quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

TS Phạm Đình Đôn và việc vinh danh cây Di sản ở vùng Nam Tổ quốc

Thứ Hai, 05/06/2023 | 02:59:00 PM

(VACNE) - Ngày 14 tháng 8 năm 2013, cách nay đúng 10 năm, TS Phạm Đình Đôn, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành VACNE, nguyên Chủ tịch Hội BVTN&MT tỉnh Cà Mau đã tham dự lễ công bố quyết định của Hội về việc công nhận 5 cây cổ thụ của tỉnh An Giang, cũng là những Cây Di sản đầu tiên vùng Tây Nam Tổ quốc là cây Di sản Việt Nam.

Tiến sỹ là người rất tích cực tham gia các hoạt động của Hội, đặc biệt là các hoạt động diễn ra tại khu vực miền Nam, nơi Tiến sỹ làm việc thời gian cuối. Tri ân nguyên Ủy viên BCH Hội, TS Phạm Đình Đôn, Web Hội xin đăng lại 1 số bài viết và hình ảnh về Tiến sỹ.

TS. Phạm Đình Đôn trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho 5 cây cổ thụ đầu tiên vùng Tây Nam tổ quốc

ông Phạm Đình Đôn trao bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho đại diện chùa Svay Ta Hom thuộc ấp Ninh Lợi, xã An Tức, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang

 ….Đến chúc mừng và chia vui với cán bộ nhân dân địa phương, có các ông: Lê Văn Nưng Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang; Phạm Đình Đôn, Ủy viên BCHTƯ Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; bà Phạm Thị Hòa, Phó giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh An Giang; ông Đổ Minh Trí Phó Chủ tịch UBND huyện Tri Tôn, ngài sãi cả chùa Svay Ta Hom, cùng đại diện các cơ quan truyền thông và các vị lãnh đạo các xã: An Cư, Núi Tô, Cô Tô, An Tức và đông đảo cán bộ kiểm lâm, cộng đồng dân cư địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Văn Nưng Phó chủ tịch UBND tỉnh An Giang đánh giá cao sự kiện 5 cây cổ thụ trên địa bàn Tịnh biên và Tri Tôn được được Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây Di sản Việt Nam. Nó không chỉ khơi dậy niềm tự hào của nhân dân An Giang, mà còn có tầm quan trọng trong việc bảo tồn và phát triển nguồn tài nguyên sinh vật phong phú của nước ta; đồng thời ông chỉ đạo các cấp chính quyền và nhân dân địa phương nâng cao ý thức trách nhiệm hơn nữa trong việc bảo vệ các cây cổ thụ, phát triển trồng rừng, trồng cây tạo bóng mát trên các đường làng, trường học, công sở. Ông coi hành động đó chính là thể hiện tình yêu làng xóm, yêu đất nước, là trách nhiệm đối với thế hệ tương lai, là sự tri ân với tổ tiên của chúng ta. Ông Phó chủ tịch tỉnh trực tiếp giao trách nhiệm Sở NN & PTNT An Giang tiếp tục chỉ đạo lập hồ sơ cho những cây cổ thụ còn lại trong tỉnh để Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường xem xét công nhận cây di sản Việt Nam.

Ông Phạm Đình Đôn thay mặt Hội Bảo vệ thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã công bố quyết định và trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho 5 cây đầu tiên của tỉnh An Giang, đồng thời đã có bài phát biểu quan trọng nhấn mạnh đến ý nghĩa sâu xa của sự kiện bảo tồn Cây Di sản Việt Nam do VACNE phát động, đến tác động lan tỏa của sự kiện, đặc biệt là sự hưởng ứng nhiệt tình của cộng đồng các địa phương.

Ông Phạm Đình Đôn cùng lãnh đạo tỉnh An Giang và cộng đồng địa phương khai mở văn bia cây Dầu rái tại ấp Tô An, xã Cô Tô, huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang là Cây Di sản Việt Nam

TS Phạm Đình Đôn trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam đầu tiên tại tỉnh Bạc Liêu

Đó là Cây xoài cổ thuộc ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu được được chính quyền và nhân dân địa phương long trọng tổ chức lễ đón nhận bằng công nhận Cây Di sản Việt vào ngày 22/05/2015.

Đến dự buổi lễ có đồng chí Phạm Đình Đôn – Uỷ viên BCH Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Môi trường Miền Nam; đồng chí Phạm Văn Tắc – Giám đốc Bảo tàng tỉnh Bạc liêu; đồng chí Trần Thị Lan Phương – Phó chủ tịch UBND TPBL; các đồng chí UVBTV Thành ủy; các đồng chí là lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, đoàn thể; lãnh đạo UBND xã Vĩnh Trạch Đông; đặc biệt là sự tham gia của hơn 200 hộ dân sinh sống trên địa bàn xã Vĩnh Trạch Đông cùng với các phóng viên báo, đài đến dự và đưa tin.

Cây Xoài cổ ở xã Vĩnh Trạch Đông được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là cây di sản Việt Nam có tuổi đời trên 300 năm, chiều cao hơn 15 mét, đường kính 1,92 mét, thuộc họ Đào lộn hột.

Theo người dân xã Vĩnh Trạch Đông, năm 1680, các lưu dân Trung Quốc thời Minh không phục nhà Thanh đã di cư đến các vùng ven biển miền Tây Nam Bộ như: Hà Tiên, Rạch Giá thuộc tỉnh Kiên Giang; tỉnh Cà Mau; tỉnh Bạc Liêu. Khi đến đây định cư đã thấy cây Xoài lớn hơn một người ôm. Tại đây là vùng ven biển nước mặn quanh năm. Nhưng ở dưới gốc cây Xoài lại có mạch nước ngọt ngầm giúp cho cây Xoài xanh tốt quanh năm, người dân nơi đây đào hố để lấy nước ngọt sinh hoạt. Tính đến năm 2014, cây Xoài này có tuổi thọ khoảng 334 năm. Đây là cây Xoài cổ thụ có tuổi thọ lớn nhất Bạc Liêu đang được tỉnh Bạc Liêu chăm sóc, bảo tồn phục vụ khách du lịch đến tham quan, nghiên cứu. Hiện nay Cây xoài cổ thụ thuộc quyền sở hữu, quản lý của Ban trị sự miếu Huyền Thiên Thượng Đế thuộc ấp Biển Tây B, xã Vĩnh Trạch Đông, thành phố Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Đình Đôn cho rằng việc công nhận cây Xoài là Cây Di sản của Việt Nam không chỉ là vinh danh mà còn góp phần giúp bảo vệ môi trường và thể hiện quyết tâm của cộng đồng trong việc bảo vệ những di sản của cha ông để lại. Qua đó còn giúp bảo tồn nguồn gen tiêu biểu của Việt Nam, giới thiệu sự phong phú, đa dạng của hệ thực vật Việt Nam với các nhà khoa học, với bạn bè thế giới, và cũng là cơ hội để quảng bá, giới thiệu truyền thống lịch sử cho du lịch Bạc Liêu.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Trần Thị Lan Phương – Phó chủ tịch UBND thành phố Bạc Liêu gửi lời cảm ơn đến Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và mong muốn mọi người dân cùng góp phần nâng cao ý thức tôn trọng lịch sử, tôn trọng tự nhiên và nâng cao trách nhiệm bảo vệ môi trường của cộng đồng

Ông Phạm Đình Đôn trao Bằng công nhận Cây Di sản Việt Nam cho đại diện Ban trị sự miếu Huyền Thiên Thượng Đế

Lượt xem: 846

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE