quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Ứng xử thân thiện với môi trường

Thứ Năm, 03/07/2014 | 10:01:00 AM

Chiến dịch tiêu dùng sản phẩm xanh 2014 tại 10 siêu thị thuộc hệ thống siêu thị Co.op Mart đã thu hút hàng nghìn người dân tham gia. Với những việc làm thiết thực, chương trình này phần nào giúp người dân hành xử thân thiện hơn với môi trường sống...


Người dân thành phố đem chất thải đến nộp và được nhận quà.

Việc làm nhỏ, ý nghĩa lớn

Trước khi vào chiến dịch, các tình nguyện viên đã ra quân tuyên truyền ở hàng trăm tuyến đường chung quanh các siêu thị nhằm kêu gọi người dân hưởng ứng chương trình.

Với số lượng nhựa hoặc vỏ hộp sữa nhất định (tính theo kg), người dân có thể đổi được những nhu yếu phẩm thiết yếu như bột giặt, nước xả vải... Sau hai ngày (21 và 22-6), đã có 1.150 kg nhựa và hơn 10 nghìn vỏ hộp sữa được thu đổi. Các loại rác vô cơ mà người dân đem đến chuyển giao tiếp tục được lực lượng tình nguyện viên hướng dẫn để biến thành những sản phẩm thân thiện môi trường và sử dụng trong đời sống hằng ngày.

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hồ Chí Minh, mỗi ngày, toàn thành phố có khoảng 7.000 tấn chất thải rắn phát sinh. Dự tính, con số này sẽ còn tăng từ 7% đến 15% từ nay đến năm 2020. Nếu rác thải không được phân loại tốt từ khâu tiếp nhận sẽ gây áp lực rất lớn cho hoạt động xử lý.

Trong khi đó, rác đem chôn lấp thì không còn bãi tiếp nhận; nhà máy xử lý chất thải thành sản phẩm có lợi cho môi trường thì thiếu nguyên liệu sản xuất...

Vì vậy, toàn bộ sản phẩm thu đổi được sẽ chuyển sang Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố để tái chế thành dầu đi-ê-den sinh học và lợi nhuận từ việc tái chế này sẽ góp vào quỹ hỗ trợ những bệnh nhân mắc bệnh nan y, mà nguyên nhân sâu xa là do tiếp xúc với môi trường sống ô nhiễm nhưng không có khả năng tài chính để theo đuổi việc khám, chữa bệnh lâu dài. Bên cạnh đó, việc thu gom vỏ hộp sữa còn dùng để tái chế thành tấm lợp sinh thái.

Toàn bộ tấm lợp này sẽ được sử dụng để thay mới ở các trường học mà cơ sở vật chất còn thiếu thốn, khó khăn trên địa bàn thành phố.

Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị TP Hồ Chí Minh Huỳnh Minh Nhựt cho biết: "Chiến dịch đã khuyến khích người dân thực hiện phân loại rác ngay tại gia đình mình, giúp cho khâu thực hiện thu gom và xử lý cũng như tái chế rác thải được dễ dàng, thuận lợi hơn. Việc làm của người dân và tình nguyện viên tuy nhỏ nhưng có ý nghĩa lớn".

Thay đổi cách ứng xử với môi trường

Trước đó, tại hệ thống siêu thị Co.op Mart, các tình nguyện viên đã hướng dẫn khách hàng đến mua sắm, người dân tái chế các rác thải vô cơ thành những vật dụng có ích cho gia đình. Mọi người dân khi tham gia dự án sẽ được tặng những phần quà hấp dẫn từ những vật liệu đã được tái chế như móc khóa, ly giấy, khung ảnh, vật trang trí...

Các tình nguyện viên còn tư vấn trực tiếp cho người dân hiểu rõ hơn về lợi ích của rác thải. Đây hoàn toàn là nguồn nguyên liệu sản xuất chứ không phải là thứ bỏ đi. Từ đó thay đổi cách ứng xử của con người với rác thải và sẽ hiểu rõ hơn về những lợi ích của các đồ phế thải.

Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh năm 2014 gởi gắm thông điệp: "Tiêu dùng xanh, Trái đất sạch", hướng mọi người cùng kết hợp hành động để giúp Việt Nam thoát khỏi nhóm mười nước trên thế giới chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu.

Có thể nói, bằng những dự án có tính thực tiễn cao như trên, chiến dịch lần này đã đi vào chiều sâu mà ở đó, hành động bảo vệ môi trường sống, sức khỏe của cộng đồng, của chính mỗi người được định hình rõ nét hơn.

Qua bốn lần tổ chức (từ năm 2010), hơn 30.000 lượt tình nguyện viên tham gia chiến dịch, vận động được hơn ba triệu lượt người dân cam kết hưởng ứng tiêu dùng xanh, mức tiêu thụ sản phẩm của các doanh nghiệp xanh tăng lên từ 40% đến 60% trong tháng diễn ra chiến dịch tại các hệ thống siêu thị Co.opMart. Những con số trên đã phần nào thể hiện sức lan tỏa rộng khắp của chiến dịch trong cộng đồng.

Đồng thời, tạo sự động viên và tiếp sức rất lớn cho những người thực hiện, các tình nguyện viên, cộng đồng và doanh nghiệp tiếp tục kiên trì với mục tiêu cũng như những hoạt động của mình, tạo động lực khuyến khích các doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh so với những sản phẩm cùng loại nhưng của các "doanh nghiệp đen".

 
Theo Đức Anh (Nhân Dân)

Lượt xem: 1472

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE