quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Việc nhỏ thứ 11?

Thứ Tư, 22/12/2010 | 11:14:00 AM

Tin vắn “10 việc nhỏ cho 1 sự kiện lớn” vừa được đăng, Văn phòng Hội nhận ngay mấy cú điện thoại, nội dung giống nhau: sao không đưa bài “Cổng chào” thành “Việc nhỏ” số 11?.

Nguyễn Ngọc Sinh, VACNE
 
Tin vắn “10 việc nhỏ cho 1 sự kiện lớn” vừa được đăng, Văn phòng Hội nhận ngay mấy cú điện thoại, nội dung giống nhau: sao không đưa bài “Cổng chào” thành “Việc nhỏ” số 11?. Mấy người gọi điện không xưng danh tính này bạo miệng thật, mà còn hiểu sai khái niệm “việc” nữa. Nhưng họ có vẻ nghiêm chỉnh lắm, còn nói vống lên rằng, chính nhờ bài “Cổng chào” của VACNE mà Đại Lễ không có mấy cái “Cổng làng” đấy. Lại bạo mồm bạo miệng nữa rồi, thậm chí có thể gọi là “vu cáo” đấy. Nhưng họ bảo VACNE cứ nghĩ kỹ mà xem, nghiêm túc đấy. Kinh nghiệm mách bảo Văn phòng Hội là phải cảm ơn và ngắt máy ngay. Nhưng rồi cũng thử nhớ lại xem nào.
Dạo đó, nói thế cho ra vẻ xa xôi, chứ khoảng 3-4 tháng trước thôi, dư luận xôn xao về 5 mẫu cổng chào ở 5 hướng đi vào Hà Nội. Làm cổng chào là truyền thống của ta, từ xa xưa ta đã làm cổng chào. Có người bảo hay là ta bắt chước Pháp, làm cái cổng chào thật xứng đáng trên đại lộ xứng đáng như ở Pari? Hay ít ra cũng làm kiểu Lào, làm cái cổng chào độc lập giữa Viên Chăn. Không ổn. Vậy Cổng chào cho Đại lễ phải thế nào? Chủ trương có rồi, thiết kế cụ thể ra sao, đặt ở đâu, và nhất là khi nào thì xong. Dồn dập bao nhiêu chuyện quan trọng khác để chuẩn bị Đại Lễ 1000 năm, tự nhiên lại vướng vào chuyện này. Thiếu vốn à, sao không “xã hội hóa”, bây giờ doanh nhân rất đông, lại giàu có, ai chẳng mong được đóng góp cho sự kiện lớn 1000 năm mới có một lần này. Báo chí, dư luận là một chuyện, cái gì đúng mình tiếp thu, không đúng thì tìm cách giải thích, nếu cố tình không hiểu thì phải có cách chứ, chịu à. Thế này là phải kiểm tra, đôn đốc ngay.
Chịu thế nào được. Ít ra các việc khác cũng đã khởi rồi, động rồi. Hè đường đã đào tung nhiều đoạn. Điện đang sửa gấp, nên phải cắt rộng, cắt liên tục (thông cảm nhé vì không kịp báo trước). Đường đang khẩn trương hoàn thành, chịu khó một chút nữa, đừng gọi là đường đau khổ cho nẫu ruột gan. Nước sạch đang được chú trọng, đừng khoan nữa. Sông, hồ cũng đang cải tạo, phải từ từ, nhưng đã bắt đầu rồi, dùng cả hóa chất và công nghệ mới để làm sạch cho nhanh vậy. Động hết rồi, chỉ còn cổng chào thôi.
Chừng đấy ý đủ để có một bài đóng góp cho cổng chào. Vừa lúc các mô hình cổng chào lấy ý tưởng từ trống đồng, giồng bay, hạc múa đến cọc Bạch Đằng đánh thắng ngoại xâm được trưng bày. Quá hay. Nhưng quả là có cái gì đó không ổn. Cổng chào ngày xưa đơn giản lắm, làm bằng cây lá, hoa cỏ, lại luôn luôn che qua đường cái. Mô hình do người nước ngoài xây đã nói ở trên (Pari, Viên chăn), mô hình ta thường làm thì vừa nói. Còn kiểu Cổng Trời trên Mù Cang Chải hay Cổng luồn (Hang luồn) dưới Vịnh Hạ Long Di sản Thế giới thì khó học quá. Thế vậy cổng chào của Đại Lễ nó như 5 mô hình kia à?
 

 
Và thế là bài “Cổng chào” ra đời. Nghe nói có nhiều người đọc vì số lượng người đọc trực tuyến tăng vọt ngay sau đó. Không biết là vì có bài cổng chào, hay vì chuyện khác, nhưng quả thực có mấy người bạo mồm không xưng danh tính đã gọi điện đến Văn phòng Hội thật không biết có phải lại cũng là mấy người vừa nói như trên không. Vậy ta cùng xem lại bài đó, để nhớ về một chuyện trong bao nhiêu chuyện khác tất bật chuẩn bị Đai lễ. Thế thôi, đừng kể là “việc nhỏ số 11” kẻo sai về nhiều phương diện đấy, nhất là về phương diện môi trường.

CỔNG CHÀO
Điểm báo ngày
 
Cận kề Đại lễ Thăng long
Điện, hè, đường, nước, hồ, sông, … “động” rồi
Cửa ô thì vẫn im hơi
Môi trường, kiến trúc rối bời, là sao ?
Cổng chào trông nó thế nào ?
Trống đồng chẻ nửa chôn vào bùn đen ?
Cọc ngâm cửa biển đào lên ?
Trói Rồng buộc Hạc hai bên cùng chầu ?
*
*   *
Thấy rồi, ý quả thâm sâu
Ngàn năm Văn Hiến phải đâu chuyện đùa
Vẽ vời báo chí đẩy đưa
Năm mươi tỷ vặt, bữa trưa hết vèo
Doanh nhân đâu phải người nghèo
Huống là đón khách sớm chiều thập phương
Trăm ngày năm cổng, quá thường
Tuyệt vời là cái Chủ trương, miễn bàn
*
*   *
Có gàn mới gọi: Cổng làng !
 
(Bài thơ này đã được đăng trên trang Web của Hội ngày 7 - 7 - 2010)
 
 
 
 
 

Lượt xem: 2792

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE