quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Việt Nam tiến tới xây dựng cộng đồng sinh thái

Chủ Nhật, 10/08/2014 | 06:03:00 AM

(VACNE) - Hội Bảo vệ Thiên nhiên & Môi trường Việt Nam (VACNE) dự kiến đề xuất và xây dựng thí điểm mô hình “Cộng đồng sinh thái Việt Nam” và nếu được sự đồng thuận, hưởng ứng của cộng đồng, sẽ phát động phong trào rộng rãi nhân rộng mô hình này.



 


 

Có thể thấy phát triển xanh, lối sống xanh, cộng đồng xanh, cộng đồng sinh thái đã phát triển rất đa dạng ở nhiều quốc gia trên thế giới nhất là trong bối cảnh biến đổi khí hậu (BĐKH) toàn cầu hiện nay.

Ở Việt Nam các phong trào này trong thời gian gần đây cũng đã bắt dầu phát triển. Tuy nhiên, cũng giống như trên thế giới, nội hàm và ý nghĩa của các phong trào, tổ chức rất thay đổi. Điều này một mặt, có ý nghĩa tốt, phản ánh phong trào rất phong phú, đa dạng về BVMT, bảo tồn thiên nhiên, ứng phó với BĐKH, nhưng mặt khác lại mang tình nhỏ lẻ và ngắn hạn.

Để khắc phục tình trạng này, VACNE đề xuất những công việc cần thực hiện nhằm tiến tới xây dựng “Cộng đồng sinh thái Việt Nam”.

Các hoạt động điều tra, nghiên cứu, thử nghiệm

Tổng quan tình hình xây dựng cộng đồng sinh thái của Nhật Bản, Canada và các nước, các tổ chức quốc tế.

Tổng quan các hoạt động hàm chứa các nội dung cộng đồng sinh thái ở Việt Nam

Xác định khái niệm Cộng đồng sinh thái phù hợp thực tiễn Việt Nam

Đề xuất các tiêu chí Cộng đồng sinh thái Việt Nam

Thí điểm vận động xây dựng Cộng đồng sinh thái Việt Nam tại các vùng miền, ngành nghề,… trên cơ sở “xã hội hóa” huy động nguồn lực

Các hoạt động phổ biến nhân rộng

Đúc rút các kết quả điều tra, nghiên cứu, thử nghiệm để phổ biến, tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông của Hội ở Trung ương và các địa phương

Vận động kinh phí phát hành các ấn phẩm về các mô hình cộng đồng sinh thái đã được kiểm chứng

Phối hợp các phương tiện truyền thông đại chúng để phổ biến các mô hình cộng đồng sinh thái

Kiến nghị các cơ quan Nhà nước ở Trung ương và các địa phương tạo điều kiện áp dụng các mô hình cộng đồng sinh thái phù hợp.

Vận động các nước, các tổ chức quốc tế hỗ trợ bằng các phương thức, phù hợp việc vận động xây dựng Cộng đồng sinh thái ở Việt Nam.

Phát động Sự kiện/Phong trào Cộng đồng sinh thái

Tổng kết các hoạt động liên quan đến việc xây dựng cộng đồng sinh thái ở Việt Nam (sau khi đã thực hiện các nội dung nêu ở III.1 và III.2 với các mước độ khác nhau)

Chủ động phát động Sự kiện/Phong trào Cộng đồng sinh thái Việt Nam, có thể xem xét kết hợp việc xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu phố văn minh hiện đại,…

Đây là nội dung hoạt động mới, phù hợp trọng tâm “hướng tới cộng đồng” của VACNE. Chúng ta cố gắng trao đổi, cố gắng đồng thuận, cố gắng vận động sự hỗ trợ trong và ngời nước để thực hiện ý tưởng này. Những nỗ lực của các hội viên VACNE là nhân tố Quyết định thành công.

Nếu đến đại hội VII của VACNEi vào năm 2018, Hội định hình và phát động thành công Sự kiện/Phong trào Cộng đồng sinh thái Việt Nam thì đây sẽ lại là đóng góp quan trọng nữa của VACNEi vào sự nghiệp BVMT và PTBV của đất nước.

(Hết)

Lượt xem: 1397

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE