quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
DIỄN ĐÀN MÔI TRƯỜNG

Xu hướng tiêu dùng xanh vì sức khỏe và môi trường

Thứ Hai, 02/10/2017 | 07:27:00 AM

Nhân kỷ niệm Ngày Người tiêu dùng xanh (28/9), chúng ta phải thừa nhận rằng người tiêu dùng Việt Nam đang có xu hướng sử dụng các sản phẩm xanh, ngoài mục đích bảo vệ sức khỏe, còn mục đích cao và xa hơn là bảo vệ môi trường.

 Theo nhận định của nhiều chuyên gia, với dân số đông thứ ba ở khu vực Đông Nam Á, gần 70% dân số thuộc độ tuổi lao động (16-60 tuổi), Việt Nam là thị trường lớn của ngành hàng tiêu dùng và có sức hấp dẫn lớn đối với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, xu hướng tiêu dùng của người dân đang có sự thay đổi rõ rệt.



Để kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh, nhiều nhà bán lẻ, trung tâm thương mại đã triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền, khuyến mãi, giảm giá sản phẩm.


Trên Báo Điện tử Chính Phủ, Bà Đặng Thúy Hà, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu hành vi người tiêu dùng, đại diện Nielsen Việt Nam khu vực phía Bắc, cho biết, điều khách hàng quan tâm trong 3-4 năm gần đây là yếu tố sức khỏe như thực phẩm, lối sống lành mạnh giữa công việc và vui chơi giải trí, nhưng họ quan ngại nhất vẫn làan toàn thực phẩm.

“Đây vừa là thách thức cũng là cơ hội để doanh nghiệp hiểu được sự quan tâm khách hàng khi đưa ra sản phẩm. Trong năm 2017, khuynh hướng người tiêu dùng chọn lựa sản phẩm xanh vẫn sẽ là chủ đạo và thực tế cũng cho thấy những doanh nghiệp đi theo hướng sản xuất xanh sẽ thành công”, bà Hà đưa ra nhận định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Trần Hưng, Khoa Hệ thống thông tin và thương mại điện tử (Đại học Thương mại), cho rằng, người tiêu dùng Việt Nam đang có sự quan tâm và tiêu thụ mạnh mẽ những sản phẩm thân thiện với môi trường và có đòi hỏi cao hơn về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.

Đại bộ phận người dân Việt Nam đã bắt đầu quan tâm và có thái độ tích cực đối với vấn đề về bảo vệ môi trường. Sau một loạt sự cố về ô nhiễm môi trường biển 2016 và những vụ liên quan đến thực phẩm bẩn bị phanh phui khiến người tiêu dùng phải “rùng mình” như, thịt hôi thối được phù phép đưa ra thị trường bán, nội tạng thối hô biến thành những món ăn khoái khẩu của dân nhậu, dùng dầu nhớt tưới rau muống tại Sài Gòn hay mỡ bẩn, giấm gạo làm từ acid… khiến người tiêu dùng quan tâm hơn đến nguồn gốc các loại thực phẩm.

Người Việt Nam đang có nhu cầu tăng đột biến về các sản phẩm là thực phẩm hữu cơ (organic food). Đây chính là minh chứng tốt nhất cho xu hướng tiêu dùng các sản phẩm sạch, giàu dưỡng chất tự nhiên, không hóa chất và thân thiện với môi trường trong thời gian sắp tới.

Là một trong những đơn vị dẫn đầu hưởng ứng Chiến dịch Tiêu dùng sản phẩm xanh nhiều năm liền, Liên hiệp Hợp tác xã TP Hồ Chí Minh (Saigon Co.op) đã triển khai “Tháng tiêu dùng xanh 2017” với những hoạt động kích cầu mạnh như tặng hơn 180.000 phiếu mua hàng, tặng điểm thưởng để khuyến khích khách hàng sử dụng sản phẩm xanh, phối hợp với các doanh nghiệp xanh giảm giá đến 43% cho hơn 2.000 sản phẩm. Hệ thống Co.opmart cũng đã thực hiện thay đổi khu trưng bày sản phẩm tự chọn, tặng và vận động khách hàng không sử dụng túi ni-lông, thay bằng túi tự hủy và túi sử dụng nhiều lần…

Để kích cầu tiêu dùng sản phẩm xanh, nhiều nhà bán lẻ, trung tâm thương mại đã triển khai đa dạng các hoạt động tuyên truyền, khuyến mãi, giảm giá sản phẩm. Hầu hết các đơn vị này đều kêu gọi khách hàng và người dân ưu tiên mua sắm, tiêu dùng sản phẩm xanh như: Sử dụng túi môi trường, túi ni-lông tự hủy… của các doanh nghiệp, thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường; thực hiện nhiều hoạt động nâng cao nhận thức, hướng dẫn khách hàng phân loại rác thải, tuyên truyền kiến thức tiêu dùng xanh cho khách hàng.

Chia sẻ trên Báo Quân Đội Nhân Dân, bà Trương Thị Thu Cúc, trú tại phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: Lúc đầu, khi chuyển sang sử dụng túi thân thiện với môi trường, bà cảm thấy không quen, nhưng sau một thời gian sử dụng thì thấy tính thuận tiện của túi ni-lông tự hủy.

Khi chọn các sản phẩm sinh hoạt hằng ngày, thay vì trước đây bà thường chọn theo sở thích nay đã chuyển sang chọn mua sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường. Không chỉ vậy, bà Cúc còn hướng dẫn các thành viên khác trong gia đình và những người xung quanh cùng áp dụng để hướng đến môi trường sống an toàn và thân thiện hơn.

 

Anh Tuấn (moitruong.com.vn/TH)

Lượt xem: 2354

Các tin khác

Thúc đẩy phát triển đô thị theo hướng xanh, bền vững

(03/04/2024 07:56:AM)

Nước đã cạn

(30/03/2024 06:46:AM)

Bảo vệ môi trường – Nền tảng để phát triển kinh tế bền vững

(28/03/2024 07:08:AM)

Chuyển đổi xanh trên thế giới và bài học kinh nghiệm cho Việt Nam

(26/03/2024 05:49:AM)

Một số suy nghĩ về chuyển đổi cơ cấu kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, từ khai thác thâm dụng tài nguyên thiên nhiên sang phát triển dựa vào hệ sinh thái, kinh tế số, kinh tế tuần hoàn - Từ phân tích thực

(25/03/2024 06:28:AM)

Biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng lớn đối với Việt Nam

(24/03/2024 06:05:AM)

Thách thức khi tham gia thị trường tín chỉ carbon

(22/03/2024 07:08:AM)

Vai trò của tài nguyên thiên nhiên đối với tăng trưởng kinh tế ở Việt Nam

(17/03/2024 06:53:AM)

Thúc đẩy chi trả dịch vụ hệ sinh thái biển và đất ngập nước tại Việt Nam

(10/03/2024 07:49:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE