quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
CÂY DI SẢN VIỆT NAM

“Cụ Ruối” hơn 700 tuổi được vinh danh Cây di sản Việt Nam

Thứ Hai, 11/03/2024 | 11:29:00 AM

(VACNE) - Ngày 10/3/2024, chính quyền và nhân dân xã Tân Tiến, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc đã long trọng tổ chức Lễ công bố quyết định và gắn bia Cây Di sản Việt Nam cho cây Ruối hơn 700 năm ở thôn Thượng Lạp

A group of people standing in front of a signDescription automatically generated

 Đây cũng là cây cổ thụ đứng bên ngôi miếu thờ vị tướng thời Hai Bà Trưng và cũng là cây đầu tiên của địa phương được công nhận Danh hiệu cao quý này, nên BCH Đoàn TNCS HCM và Hội Liên hiệp Thanh niên xã Tân Tiến ra mắt công trình số hoá Cây Di sản Việt Nam.

Tham dự buổi lễ long trọng này có các ông Lê Chí Thái, Huyện uỷ viên Huyện Vĩnh Tường; Ông Bùi Văn Hưng, Phó Chủ tịch xã Tân Tiến; Ông Vũ Văn Loan, Phó Chủ tịch UBND xã; Ông Lê Văn Hoà, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch HĐND xã Tân Tiến; Ông Nguyễn Đức Hậu, Thường trực Đảng uỷ xã Tân Tiến cùng đại biểu lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan chuyên chuyên môn huyện Vĩnh Tường; các lãnh đạo xã Tân Tiến, một số xã lân cận, phóng viên Báo, Đài phát thanh truyền hình tỉnh Vĩnh Phúc, Trung tâm Văn hoá thông tin thể thao huyện Vĩnh Tường và đông đảo bà con trong vùng.

 GS.TSKH. Đặng Huy Huỳnh, Chủ tịch Hội đồng Cây Di sản Việt Nam và ông Phạm Văn Sơn, Tổng Thư ký Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã trao bằng và công bố quyết định công nhận Cây Di sản Việt nam cho đại diện địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Bùi Văn Hưng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Tiến cho rằng, theo truyền thuyết: Cây Ruối này được trồng vào thời điểm thôn Thượng Lạp lập Miếu thờ vị anh hùng dân tộc Đống Vịnh Đại Vương – người có công giúp Hai Bà Trưng đánh đuổi giặc xâm lược. Trải qua bao biến cố thăng trầm của lịch sử, cây Ruối được nhân dân thôn Thượng Lạp chăm sóc, bảo tồn, gìn giữ cùng với Miếu thờ. Là dấu mốc ghi lại sự tích, lịch sử văn hoá, truyền thống của dân tộc, con người trong thôn, là nơi sinh hoạt tín ngưỡng văn hoá tâm linh, là nơi giáo dục truyền thống của nhân dân trong vùng. Sự kiện vinh danh và công nhận cây Ruối di sản tại Miếu Đống Vịnh, thôn Thượng Lạp không chỉ là sự kiện quan trọng đối với xã Tân Tiến, mà còn có ý nghĩa sâu sắc nhân văn đối với tất cả nhân dân trong thôn, xã và toàn huyện Vĩnh Tường. Ông cũng cho biết: Lễ vinh danh quan trọng này được tổ chức thành công nhờ sức mạnh đoàn kết của cộng đồng nhân dân trong thôn Thượng Lạp đã chung tay làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị, góp phần khơi dậy tinh thần bảo vệ môi trường giáo dục truyền thống yêu nước và bảo vệ các di sản văn hoá của cha ông. “Thần cây” đã trở thành tổ tiên, người thân gắn bó gần gũi với dân làng, mang theo hồn cốt, nét đẹp văn hoá, ý chí kiên cường của làng quê Thượng Lạp. Lãnh đạo và toàn thể nhân dân thôn Thượng Lạp xin hứa sẽ làm tốt công tác bảo tồn, đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức, trách nhiệm của cộng đồng trong việc cải tạo cảnh quan, bảo tồn cây di sản và bảo vệ môi trường trên địa bàn toàn xã.

Ngay tại buổi Lễ long trọng này, chào mừng kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và chào mừng Đại hội Hội LHTN Việt Nam công trình thanh niên số hoá Cây di sản Việt Nam “Cây Ruối” và số hoá di tích, lịch sử, văn hoá cấp tỉnh Miếu Đống Vịnh đã được BCH Đoàn TNCS HCM và Hội Liên hiệp TN xã Tân Tiến ra mắt cùng thời điểm mở bia Cây Ruối di sản.

PV VACNE

Lượt xem: 1251

Các tin khác

TP.Thủ Dầu Một: Công bố quần thể Cây Di sản Việt Nam

(27/04/2024 05:20:AM)

Cây di sản cũng như người bệnh già, cứu rất khó

(25/04/2024 01:07:PM)

Bộ rễ khủng cây di sản trùm kín miếu thờ ở Quảng Nam

(25/04/2024 12:55:PM)

Cây Đa nơi trú ẩn của quân dân qua 2 cuộc kháng chiến được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 10:43:PM)

Cây Đa phường Phú Mỹ, thành phố Thủ Dầu Một được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(24/04/2024 09:33:PM)

Đề nghị các cấp chính quyền và đoàn thể, cộng đồng nhân dân chung tay trồng, chăm sóc và bảo vệ cây xanh, góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ môi trường

(24/04/2024 03:18:PM)

[Photo Story] Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ tại Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:31:AM)

Quần thể chè Shan tuyết cổ thụ ở Sơn La được công nhận Cây Di sản Việt Nam

(22/04/2024 09:24:AM)

(Báo Sơn La): Lễ công bố Cây di sản Việt Nam cho quần thể 57 cây chè Shan tuyết cổ thụ

(22/04/2024 09:19:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE