quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
MÔI TRƯỜNG VÀ DU LỊCH

“Hội chợ nhỏ” về biến đổi khí hậu

Chủ Nhật, 25/04/2010 | 07:29:00 AM

Suốt tám năm qua, mỗi Ngày Sáng tạo Việt Nam (VID) của Ngân hàng Thế giới (WB) được xem như một “hội chợ nhỏ” dành cho các sáng kiến giải quyết những thách thức đối với phát triển trong nước. Năm nay, chủ nhân của các đề án lọt vào chung kết cũng đang ráo riết thiết kế gian hàng của mình cho “hội chợ nhỏ” ấy vào ngày 5-5 tới.

 
 
 

Ba lần lọt vào chung kết

Liên tục trong hai năm trước, Tạ Quỳnh Anh ở Trung tâm sống và học tập vì môi trường và cộng đồng đã bảo vệ thành công hai đề án ở hai chủ đề khác nhau: đề án “Chung tay loại bỏ hàn the” tại VID năm 2008 về “An toàn thực phẩm” và đề án “Xã hội minh bạch và bền vững nằm trong tay thế hệ trẻ” năm 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng”. Và năm nay, đề án “Chúng tôi là Thế hệ xanh” của nhóm cô lại một lần nữa được lọt vào vòng chung kết.
dg
Gian hàng của nhóm Tạ Quỳnh Anh năm 2008 với đầy những giò cả giả lẫn thật.


Mỗi chủ đề của Ngày Sáng tạo Việt Nam được Quỳnh Anh thiết kế gian hàng theo những ý tưởng khác nhau. Cô nhớ lại, năm 2008, lúc đó còn là sinh viên, gian hàng của nhóm cô tại hội chợ được bày đầy những cây giò giả. Bên cạnh đó, Quỳnh Anh mua một số giò chả mà cô chắc chắn là có hàn the trong đó, để nếu muốn, Ban giám khảo có thể kiểm tra bằng que thử. Chỉ với những thứ đó, trong 15 phút trình bày ý tưởng, Quỳnh Anh đã thuyết phục được Ban giám khảo đồng ý đầu tư vào dự án của cô.

Đến năm 2009, với đề tài về chống tham nhũng, Quỳnh Anh lại nghĩ ra cách trưng bày ý tưởng khác. Cô in và dán lên vách gian hàng một số thông tin về đề án, về thực trạng tham nhũng hiện nay, những suy nghĩ của giới trẻ phải hành động như thế nào, kèm theo đó là những hình ảnh trang trí bằng tay thật ấn tượng. Người trình bày chỉ cần dựa vào những thông tin được bày sẵn để thuyết trình trước Ban giám khảo.

Đề án “Chúng tôi là Thế hệ xanh” của nhóm cô lần này nhằm tăng cường sự tham gia của giới trẻ Việt Nam vào nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu, tuy nhiên Quỳnh Anh vẫn chưa tiết lộ ý tưởng của gian hàng. Bí quyết của cô là chuẩn bị chu đáo, nắm chắc thông tin thì sẽ tự tin trình bày ý tưởng trước Ban giám khảo.

Tự tin ngay ở lần đầu

Không như Quỳnh Anh, đây là lần đầu tiên Lê Hồng Diễn ở Công ty Truyền thông Tiến Bộ (ADN) tham gia Ngày Sáng tạo Việt Nam bằng một ý tưởng khá táo bạo: “Tiết kiệm giấy vệ sinh và nước tại các tòa nhà lớn ở Hà Nội”. Hồng Diễn kể, ý tưởng của cô hình thành từ lúc cô còn du học tại Mỹ. Ở đây, cô nhìn thấy trong nhà vệ sinh của các tòa nhà cao tầng đều có tem dán nhắc nhở người dân sử dụng giấy vệ sinh và nước xả một cách tiết kiệm.

Diễn đặt câu hỏi, ở một nước giàu như Mỹ người ta còn nghĩ đến chuyện tiết kiệm ở những nơi công cộng, sao Việt Nam mình lại không? Đó là do ý thức của người Việt Nam quá kém, dùng của “chùa” thì cứ xài xả láng, cô tự trả lời và từ đó tìm ra giải pháp. Đối tượng mà cô định tác động vào chính là những người làm văn phòng, có trình độ học vấn cao trong xã hội, từ đó sẽ tác động đến những đối tượng khác. Nhóm của cô sẽ thiết kế những tem nhỏ, nhưng thật bắt mắt để dán vào nhà vệ sinh nhắc nhở ý thức của mọi người.

Trước ngày diễn ra “hội chợ”, Diễn tiết lộ, nhóm sẽ chia gian hàng làm ba phần. Phía bên trái là nhà một cái toilet vung vãi đầy giấy vệ sinh và nước. Ở chính giữa cô sẽ dán những câu khẩu hiệu, tem nhắc nhở và những con số minh họa. Còn phía bên phải là một toilet khác sạch sẽ hơn nhờ người sử dụng đã có ý thức tiết kiệm. Diễn hy vọng ý tưởng của cô sẽ thuyết phục được Ban giám khảo.

Quỳnh Anh và Hồng Diễn là hai trong số tác giả của 61 đề án lọt vào chung khảo Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010 về chủ đề Biến đổi khí hậu, được lựa chọn từ 261 đề án dự thi đến từ các vùng miền của đất nước, sẽ được tham gia vòng chung kết cuộc thi, diễn ra vào ngày 5-5 tới tại Khách sạn Horizon, 40 Cát Linh, Hà Nội.
fg
Nhóm Tin học xanh, ĐH Bách khoa Hà Nội bảo vệ đề án “Xây dựng cẩm nang an toàn giao thông Việt Nam” trong VID 2007


Những đề án đến được với hội chợ đều đã qua vòng sơ khảo với sự lựa chọn gắt gao của các thành viên Ban giám khảo vòng 1. Tại đây, lại một lần nữa những chủ nhân của các đề án xuất sắc ấy thể hiện sức sáng tạo của mình. Mỗi đề án sẽ có một gian hàng riêng, nơi họ được trưng bày ý tưởng của mình để thuyết phục những vị giám khảo “khó tính” của vòng 2 trong vòng 30 phút.

Trong một ngày, 32 thành viên Ban giám khảo vòng 2 sẽ chia thành năm nhóm đi đến từng gian hàng để lắng nghe các chủ đề án trình bày ý tưởng. Đến cuối buổi chiều 5-5, Ban giám khảo sẽ họp và quyết định các đề án đoạt giải.

Không chỉ là một cuộc thi, Ngày Sáng tạo Việt Nam 2010 còn là diễn đàn chia sẻ kiến thức và thảo luận mở về chủ đề "Ứng phó với biến đổi khí hậu tại Việt Nam” vào ngày 6-5, nhằm tăng cường sự hiểu biết về khung pháp lý và chính sách để tạo điều kiện thuận lợi cho các hành động ứng phó cũng như khuyến khích sự vào cuộc của các thành phần khác, nhất là khu vực tư nhân và các bên liên quan ở cấp cơ sở vào việc thực hiện các ý tưởng giảm khí nhà kính và giảm mức độ tác động của biến đổi khí hậu.

 
  •  P.Thảo

(Vietnam Net, 24/4/2010)

Lượt xem: 2403

Các tin khác

Cơ sở lưu trú huyện Côn Đảo (Bà Rịa - Vũng Tàu) đồng loạt thực hiện giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động kinh doanh du lịch

(11/05/2024 07:42:AM)

Đà Nẵng: Khi khách "Tây" dọn rác

(23/04/2024 06:07:AM)

''Xanh hóa'' du lịch, khách muốn có chuyến đi giảm ''dấu ấn'' môi trường

(16/04/2024 06:06:AM)

Vào Vườn quốc gia Yok Đôn (Đắk Lắk) ngắm các loài chim đặc hữu

(14/04/2024 07:07:AM)

Du lịch Net Zero: Xu hướng mới của ngành du lịch

(11/04/2024 05:47:AM)

Du lịch di sản: Kết nối để phát triển bền vững

(09/04/2024 08:17:AM)

Trao "hộ chiếu xanh" khi du lịch xứ dừa

(29/03/2024 07:37:AM)

Đắk Lắk: Du lịch thân thiện với voi

(18/03/2024 06:47:AM)

Côn Đảo sẽ kiên quyết: Nói không với đốt hàng mã tại các di tích

(08/03/2024 05:56:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE