quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Bài số 26: Tổng cục Môi trường luôn đồng hành với VACNE trong hoạt động Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

Thứ Năm, 27/04/2017 | 09:01:00 PM

(VACNE): Đó là ý kiến của đại diện Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, tại Buổi gặp mặt nhân 7 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 27/4/2017.

TS. Hoàng Thị Thanh Nhàn, Phó Cục trưởng cục Bảo tồn Đa dạng sinh học đã được ủy quyền thay mặt Tổng cục tham dự và phát biểu ý kiến tại buổi gặp mặt nhân 7 năm Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam. Xin đăng tải toàn văn bài phát biểu chào mừng của lãnh đạo Tổng cục Môi trường.



TS. Hoàng Thị Thanh Nhàn phát biểu tại buổi lễ

Kính thưa:

- Trung tướng, Anh hùng LL Vũ trang Nguyễn Phúc Thanh, nguyên Phó chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam;

- GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và các vị đại diện các ban thuộc Liên hiệp hội;

- TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam;

Kính thưa các Vị khách quý,

Kính thưa toàn thể quý vị đại biểu.

Được ủy quyền của Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường, tôi xin phép thay mặt Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường xin chúc mừng Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam với chặng đường 7 năm khởi xướng và thực hiện thành công Sáng kiến Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam. 

Như các quý vị đã biết, trên thế giới hoạt động vinh danh bảo tồn cây di sản đã và đang được triển khai tại một số nước như Singapore, Mỹ, Canada,... và góp phần không nhỏ trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học nói riêng và bảo vệ môi trường nói chung.

Ở nước ta, sự kiện “Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam” là một sáng kiến của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam khởi xướng từ năm 2010 và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường khuyến khích, ủng hộ từ những ngày đầu tiên. Lãnh đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng như Tổng cục Môi trường đã tham gia các buổi lễ vinh danh Cây Di sản do Hội tổ chức trên nhiều vùng, miền của đất nước.

Tổng cục Môi trường đánh giá cao Sáng kiến cũng như hoạt động vinh danh cây di sản của Hội và hiện đang tiến hành các thủ tục đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường khen tặng Hội vì những đóng góp cho sự nghiệp bảo tồn đa dạng sinh học.

Thưa quý vị,

Chiến lược Quốc gia về đa dạng sinh học đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 (Quyết định số 1250 ngày 31/7/2013) nêu rõ: “Bảo tồn đa dạng sinh học là trách nhiệm của toàn xã hội, của các cơ quan quản lý, mọi tổ chức, doang nhiệp cá nhân”. Một trong những trọng tâm của Chiến lược là làm thay đổi thái độ, hành vi ứng xử đối với đa dạng sinh học và tăng cường sự tham gia của cộng đồng trong bảo tồn đa dạng sinh học. Chiến lược cũng nhấn mạnh: để có thể đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo tồn đa dạng sinh học tại Việt Nam, ngoài sự nỗ lực của các cơ quan chính phủ, cần phải có sự tham gia tích cực của toàn thể cộng đồng. Do vậy, xã hội hóa trong bảo tồn đa dạng sinh học là một trong những vấn đề cần ưu tiên thực hiện.

Sáng kiến Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam của Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam đã triển khai kịp thời, đúng định hướng, tạo điều kiện cho cộng đồng hiểu và tham gia bảo tồn đa dạng sinh học, đặc biệt là bảo vệ nguồn gen thực vật, góp phần vào công cuộc bảo tồn đa dạng sinh học của Việt Nam nói chung và việc thực hiện Chiến lược quốc gia về đa dạng sinh học nói riêng. Hoạt động này đã khơi dậy một nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt vốn yêu thiên nhiên, bảo vệ rừng, bảo vệ những cây cổ thụ và đến nay đã trở thành phong trào, phát triển nhanh chóng lan rộng khắp các cộng đồng trên cả nước.

Trong 7 năm qua, kể từ khi phát động phong trào, hàng nghìn hồ sơ đăng ký từ khắp cả nước gửi về xin được xét duyệt công nhận là cây di sản Việt Nam. Tính đến nay, gần 2.700 cây cổ thụ thuộc hơn 100 loài thực vật, tại 52 tỉnh và thành phố của Việt Nam được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Từ vùng địa đầu tổ quốc (Hà Giang), vùng cao Phan Xi Păng đến vùng cực Nam Côn Đảo; từ Tây Nguyên (Đắk Lắk) ra tới quần đảo Trường Sa đều đã có Cây Di sản Việt Nam. Đây là kết quả rất đáng được trân trọng và khích lệ.

Chúng tôi tin tưởng và hy vọng rằng trong thời gian tới, cùng với sự đồng hành của Bộ Tài nguyên và Môi trường, hoạt động Bảo tồn cây di sản Việt Nam sẽ tiếp tục được Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trưởng Việt Nam triển khai hiệu quả, trở thành một phong trào bảo tồn đa dạng sinh học mạnh mẽ của cộng đồng.

Một lần nữa, tôi xin gửi tới các vị khách quý và toàn thể quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc  Buổi gặp mặt nhân 7 năm sự kiện bảo tồn cây di sản Việt Nam thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn./.

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 2879

Các tin khác

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE