quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Công ty SOS Môi trường tích cực tổ chức nhiều hoạt động tập huấn và xử lý sự cố môi trường.

Thứ Năm, 11/10/2018 | 09:00:00 AM

(VACNE) - Tính đến tháng 10/2018, SOS Môi trường thực hiện nhiều hoạt động hiệu quả trên phạm vi cả nước, đã tham gia ứng phó 86 sự cố; tư vấn xây dựng trên 50 kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu - hóa chất cho các địa phương và doanh nghiệp; tổ chức hơn 160 khóa tập huấn, đào tạo, diễn tập cho gần 11.000 học viên

SOS Môi trường - Thành viên Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam là đơn vị chuyên hoạt động trong lĩnh vực ứng phó sự cố môi trường do dầu và hóa chất. Tính đến tháng 10/2018, SOS Môi trường đã tham gia ứng phó 86 sự cố; tư vấn xây dựng trên 50 kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu - hóa chất cho các địa phương và doanh nghiệp; tổ chức hơn 160 khóa tập huấn, đào tạo, diễn tập cho gần 11.000 học viên phối hợp với Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Tổng cục Biển và hải đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh/thành phố và các doanh nghiệp có nguy cơ gây ra sự cố tràn dầu trên phạm vi cả nước.

Hướng tới lễ kỉ niệm 30 năm thành lập Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam và được sự bảo trợ của Hội, SOS Môi trường đã tổ chức Chương trình miễn phí Tập huấn nghiệp vụ Ứng phó sự cố tràn dầu tại Hà Nội vào ngày 22/08/2018 với sự tham gia của đông đảo đại diện các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố. 

Một loạt các hoạt động đa dạng khác cũng được SOS Môi trường triển khai tại nhiều điểm trên cả nước tính riêng trong quí 3 và đầu quí 4 năm 2018:

Hoạt động tập huấn, diễn tập cho các cấp quản lý, lực lượng chuyên trách, các doanh nghiệp:

- Tập huấn kĩ năng ứng phó sự cố tràn dầu cho Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa, Bộ tư lệnh Cảnh sát biển,, Bộ đội Biên phòng Đà Nẵng,Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh.

- Tổ chức thực hành về khắc phục và giải quyết hậu quả sự cố tràn dầu trên biển cho lãnh đạo Sở TNMT các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên, Ban chỉ huy ứng phó sự cố tràn dầu của tỉnh Quảng Ngãi , các doanh nghiệp kinh doanh tàu du lịch tại cảng Tuần Châu, Quảng Ninh, các doanh nghiệp có nguy cơ gây sự cố tràn dầu trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, các doanh ngiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

- Tổ chức 12 khóa tập huấn cho Nhiệt điện Hà Tĩnh, Formosa Hà Tĩnh; Tổng kho xăng dầu Mông Dương (Quảng Ninh); sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Cảng quốc tế Tân cảng Cái Mép TCIT, VARD Vũng Tàu tại Bà Rịa – Vũng Tàu...
 

 

Hoạt động xử lý ô nhiễm dầu tràn ngấm vào đất, nước ngầm

Xử lý dầu nhiễm sâu vào đất và nước ngầm đòi hỏi có chuyên môn kĩ thuật và là công việc phức tạp hơn rất nhiều so với xử lý sự cố tràn dầu trên mặt nước mà các đơn vị ứng phó chuyên nghiệp đã quen thuộc. Trong quí 3 năm 3018, SOS Môi trường đã triển khai hoạt động xử lý sự cố bồn chứa dầu tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bị bục làm rò thoát lượng lớn dầu DO ngấm xuống đất, xâm nhập vào nước ngầm, giếng nước của người dân. 

Ô nhiễm xăng dầu xâm nhập và tồn dư trong đất và nước ngầm sau 40 năm vẫn còn nguyên vẹn, và chắc chắn phải cần rất nhiều thế kỉ thì môi trường mới có thể tự làm sạch được chất độc hại đó. Chi phí xử lý loại ô nhiễm này vô cùng lớn nên một số địa phương gần như buông xuôi không xử lý, hoặc không quyết liệt trong việc yêu cầu đơn vị gây ô nhiễm phải xử lý triệt để. Nhưng thực chất đó là hành vi “để dành” chất độc hại cho thế hệ con cháu. Bằng việc áp dụng các giải pháp tiên tiến và ít tốm kém cho xử lý nước nhiễm dầu và đất nhiễm dầu tại chỗ, SOS Môi trường đã giải quyết được 2 vấn đề kĩ thuật vô cùng nan giải hiện nay tại Việt Nam, giúp tiết kiệm các khoảng chi phí xử lý khổng lồ, loại bỏ nguồn ô nhiễm “để dành” âm thầm đầu độc cho các thế hệ tương lai của chúng ta. 

 

 

Hoạt động tăng cường mạng lưới các trạm ứng phó sự cố môi trường

SOS Môi trường nỗ lực tổ chức nguồn lực, trang thiết bị chuyên dụng đặt sẵn sàng theo phương châm "bốn tại chỗ" tại các khu vực trọng yếu có nguy cơ cao xảy ra sự cố tại các địa phương, giúp các địa phương có thể chủ động, sẵn sàng ứng phó tại chỗ mà không phải chờ đợi sự có mặt của SOS Môi Trường. Tính đến hết quí 3 năm 2018, SOS Môi trường đã thiết lập các trạm ứng phó tại các tỉnh/thành phố Quảng Ninh, Hà Nội, Thanh Hóa, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh, và tiếp tục phát triển tại tất cả các tỉnh thành ven biển, các địa phương tập trung nhiều khu công nghiệp trong thời gian tới. 

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam không chỉ là nơi tập trung các nhà khoa học, các giáo sư tiến sĩ hàng đầu Việt Nam với kiến thức chuyên sâu, tham gia tích cực vào việc tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng bảo vệ môi trường, phổ biến kiến thức, mà còn là nơi tập trung các chuyên gia ứng phó khẩn cấp sự cố tràn dầu-hóa chất giầu kinh nghiệm thực tiễn, là cánh tay nối dài cho Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho Sở Tài nguyên và Môi trường các địa phương trong hoạch định và thực thi các chương trình nhận diện rủi ro, quản lý sự cố.

Phòng ngừa sự cố phải bắt đầu từ việc nhận diện rủi ro tại các địa phương, các khu vực trọng yếu, các doanh nghiệp..., sau đó là triển khai công tác phòng ngừa, sẵn sàng ứng phó theo cách chuyên sâu và chuyên nghiệp - Đó là định hướng bền vững với chi phí thấp hơn rất nhiều so với ứng phó xử lý sự cố khi để nó xảy ra.

Một số hình ảnh tập huấn và diễn tập xử lý sự cố tràn dầu của SOS Môi trường gần đây:




Diễn tập tại Formosa, Hà Tĩnh




Diễn tập tại NAFSC sân bay Nội Bài 



Tập huấn cho Biên phòng Thanh Hóa




Tập huấn cho Cảnh sát biển

 

 
Tập huấn tại Hà Nội


Tập huấn tại Quảng Ngãi




Xử lý dầu ngấm sâu xuống đất nhiễm vào nước ngầm ở huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh

 


Tập huấn tại Tuần Châu, Quảng Ninh

 

(SOS Môi trường)

Lượt xem: 1911

Các tin khác

Cây Bàng bên ngôi đình thờ danh tướng thời nhà Mạc được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(19/03/2024 05:31:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

Cây Gạo cổ thụ của làng rèn ven sông Hồng được vinh danh Cây Di sản Việt Nam

(10/03/2024 05:44:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 2/2024

(09/03/2024 03:12:AM)

Kế hoạch hoạt động chính các tháng 3&4 năm 2024 của Hội

(29/02/2024 05:14:PM)

Cây Bách xanh đầu tiên được công nhận là Cây Di sản Việt Nam

(27/02/2024 10:18:PM)

Cây đa hơn 300 tuổi tại thành phố Chí Linh được vinh danh là Cây di sản

(22/02/2024 11:54:PM)

Đã cơ bản thống nhất việc biên soạn cuốn sách về tài nguyên thiên nhiên đóng góp cho phát triển xanh bền vững

(22/02/2024 11:40:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE