quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

COP ... nhạt

Thứ Năm, 19/12/2019 | 02:48:00 PM

(VACNE) - Vừa bước vào Quán, các “thượng đế” đã tíu tít thăm hỏi người kể chuyện. Cứ như là vừa đi du hành vũ trụ về. Bởi đã gần tháng nay không gặp nhau rồi, do chuyện sức khỏe của người già.

 Young climate activists protest carbon markets at the UNFCCC negotiations in Bonn in 2012. (Photo: Young FoEE/flickr/cc)


Ồn ào vừa tạm lắng xuống thì “thượng đế” ngồi cạnh cửa sổ đã lên tiếng, chỉ muốn nghe về cái tin mới đăng trên web Hội thôi. Đó là tin “Dang dở COP 25”. Mọi người đều tán thành và họ đều cho rằng Người kể đã chuẩn bị chuyện gì đó rất hay sau những ngày vắng mặt. Tuy đồng ý, nhưng để tăng tính “thời sự “ cho câu chuyền người kể đã chậm dãi giảng giải:

Ai cũng biết, COP là tên viết tắt tiếng Anh nói về Hội nghị của các bên tham gia một công ước hoặc một văn bản tương đương nào đó của Liên hợp quốc, ở cấp quốc tế.  Sự kiện trong tin vừa đăng là nói về cuộc gặp lần thứ 25 của Công ước Biến đổi khí hậu, nhưng theo Người kể chuyện thì chỉ là của Tuyên bố chung về Biến đổi khí hậu (BĐKH). Lằng nhằng là từ đây. Còn nhớ, hồi trước, có vị to lắm bên ngành khí tượng thủy văn gì đó nói là thuật ngữ BĐKH dùng không đúng chỗ. Bản chất của khí hậu là biến đổi. Hết kỷ băng hà này lại đến kỷ băng hà khác. Biển tiến, đại hồng thủy, rồi biển lại lui. Một vài nhà địa chất lại cho rằng vài chục năm nóng lên chưa nói được gì, vì địa chất chỉ quan tâm tới triệu năm hoặc dài hơn nữa. Báo cáo về BĐKH được giải Noben rồi vẫn bị phanh phui hàng loạt lỗi, đòi thu hồi giải thưởng, v. v.Nhắc lại những chuyện đó, Người kể cho rằng không sao, vì đây là chuyện quá lớn, chuyện của toàn cầu mà. Rồi lại còn ngâm nga vài câu “thơ” của ai đó:

...Hàng tỷ năm em ơi

Bao thăng trầm kỳ bí

Cho vạn vật sinh sôi

Và cuộc đời cũng thế”

Vì vậy, nói chuyện COP là nói chuyện đời, chuyện vũ trụ mà. Ông To nhất này đã ký Thỏa ước Pari, ông To nhất khác lên thay lại rút ra. Mỗi năm họp 1 lần. Không phải chỉ có COP BĐKH đâu, cả Đa dạng sinh học, cả Đất ngập nước, rồi v.v. và v.v. Cho nên, phải kiên nhẫn, phải bình tĩnh nhìn nhận về kết quả các COP. 
Có người còn cho rằng, địa điểm họp COP năm nào cũng thay đổi, chính là các ông to cũng đang “xem đất” đấy. Còn cái được gọi “dở dang” của COP 25 lần này cũng là tương đối, so với dự kiến thôi.

Thật vậy, năm trước định ký văn kiện gần trăm trang, cuối cùng “dang dở” ký mươi trang. Lần này, chắc muốn cắt giảm nhiều hơn. Vì theo những đánh giá mới nhất của giới thao tin, giảm như trước vẫn không đủ. Thế nhưng những nước phát thải lớn nhất (4 nước thì phải)  lại không muốn. Gay cấn hơn nữa là chuyện hỗ trợ các nước nghèo chống lại BĐKH như thế nào. Ai chịu trách nhiệm chính, ai phải cùng chịu. Khoản này thì các nhà đàm phán, thương thuyết ai cũng đầy kinh nghiệm.Ở đời là vậy mà. Mấy khi gắn được trách nhiệm, danh nghĩa thôi chứ đừng nói tới pháp lý, cho những kẻ đã gây ra tình trạng BĐKH như hiện nay.

Đang sôi nổi thảo luận thì một “thượng đế” nữ xin kết luận bằng câu “thơ” của vị nào đó:” Môi trường Khí hậu còn dài. Tiền là hết thảy Tương lai mặc Trời”. Quên cả COP, các thượng đế quay ra tranh luận với Người kể chuyện về cái câu “thơ” có vẻ quá đáng kia .Ồn ào lâu quá mà giờ nghỉ trưa lại sắp hết, Người kể nhượng bộ, nói vội, đại ý: Kết luận chuyện này thế nào thì tùy, nhưng quý vị nhớ cho là chuyện COP dài lắm, phải kiên nhẫn, thực tiễn. Có được kết quả nào là tốt rồi.

Mọi người ra về, ai đó vừa đi vừa lẩm bẩm “Nhạt, nhạt”. Không biết cái gì nhạt, COP nhạt hay câu chuyện hôm nay bị chê là nhạt. Thì đành vây, đã nói là kết luận thế nào là tùy rồi cơ mà. Trưa mai chắc chắn là phải đổi chủ đề thôi.

 

Quán Cà phê MT, ngày giữa tháng 12/2019

Lượt xem: 1581

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE