quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ( VACNE ) và Liên hiệp các hội KHKT Hà Nội (HUSTA )

Thứ Sáu, 15/12/2017 | 11:19:00 AM

(VACNE) - Vừa qua, tại Hội thảo chào mừng Lễ kỷ nệm 35 năm Ngày thành lập HUSTA và đón nhận Huân chương Lao động hạng Hai ( lần thứ hai ), TS Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE đã có bài tham luận chào mừng. VACNE xin giới thiệu cùng người đọc bài này.

Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam ( VACNE )  và Liên hiệp các hội KHKT Hà Nội (HUSTA )

 

Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE

 

 

Vào đề

 

Công văn 119 của HUSTA quá khéo, bận lắm, nhưng không thể từ chối được. Đành viết ra đây mấy cảm nhận xin được gửi đến HUSTA như lời chúc mừng chân thành nhân 35 năm thành lập.

 

 

I. HUSTA và VACNE chung một mái nhà, rất gần về lý tưởng và mục đích

   

 

 

Điều này ai cũng biết, và cũng không hẳn chỉ là giữa VACNE và HUSTA, mặc dù 1 là quốc gia, 1 là địa phương. Điều đáng nói là rất nhiều vị lãnh đạo chủ chốt của HUSTA qua các thời kỳ đều cũng là lãnh đạo và đóng góp rất nhiều cho VACNE.Có người còn ví von là VACNE và HUSTA tuy 2 mà 1, hoặc là 2 trong 1.Vì vậy, VACNE và HUSTA dễ gặp nhau lắm, dễ làm việc với nhau lắm. Thật vui vì được như vậy.Ai mà nhớ hết được 2 đơn vị này đã phối hợp với nhau bao nhiêu lần, ở bao nhiêu sự kiện, công việc trong suốt thời gian mấy chục năm vừa qua ( VACNE cũng 30 năm rồi ).

May quá, tình cờ xem lại những bức ảnh lưu niệm của VACNE, thấy GS Vũ Hoan, Chủ tịch VUSTA mấy nhiệm kỳ gần đây xuất hiện trong hầu hết các tấm ảnh này. Thế là nhớ lại mấy việc .

 

 

II. Hội thảo khoa học tầm cỡ quốc gia

 

 

Năm 2010, nhân kỷ niệm đại lễ Nghìn năm Thăng Long – Hà Nội, VACNE và HUSTA quyết định tổ chức Hội thảo khoa học tầm cỡ quốc gia để tạo diễn đàn cho các hội viên 2 hội và cộng đồng trao đổi về các vấn đề liên quan. Quá trình thảo luận giữa lãnh đạo 2 hội đã phát hiện và đi đến thống nhất chọn tên Hội thảo là Nghìn năm Hoa Lư – Thăng Long – Hà Nội cho đầy đủ ý nghĩa lịch sử, và vì thế, dù rất khó khăn về kinh phí, Hội thảo được tổ chức ở 2 địa điểm: Hoa Lư Ninh Bình và Thăng Long Hà Nội. Ai chẳng có kinh nghiệm tổ chức hội thảo, và vì vậy, hiểu rõ là việc tở chức trong 2 ngày ở 2 nơi cách xa nhau hơn 100 km với cùng số lượng gần 200 đại biểu phức tạp như thế nào. Nhiều hội viên của 2 Hội rất tâm đắc với việc này. Hội thảo đã thành công tốt đẹp, đáp ứng được phần nào mong muốn của các hội viên. Ùy ban Nhân dân thành phố Hà Nội thì tặng Bằng khen cho VACNE, đánh dấu thành tích phối kết hợp giữa hội trung ương và hội địa phương. Dưới đây là hình ảnh cuộc họp tại Hoa Lư – Ninh Bình ngày 10 tháng 8 năm 2010:

 

 

III. Thân thiện với môi trường Thủ đô

 

 

Rất nhiều các hội viên VACNE sinh sống và làm việc tại Hà Nội, do vậy, hễ có điều kiện là các hội viên này sẵn sàng bày tỏ nhiệt tình với thành phố. “Thân thiện với môi trường Thủ đô” là tên gọi Hội thảo do VACNE phối họp HUSTA tổ chức thành công nhân Ngày Đa dạng sinh học Quốc tế 22 tháng 5 và Ngày Môi trường Thế giới 5 tháng 6 năm 2017 vừa qua.

 


Một tờ báo mạng của VACNE đã đưa tin như sau về cuộc Hội thảo này, xin đăng lại mà không cần thêm bình luận gì:

 

“Tham dự Hội thảo có TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch TW. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam; GS.TS. Vũ Hoan, Chủ tịch Liên hiệp Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội; Đại diện Tổng cục Môi trường; Các cơ quan, ban ngành cùng đông đảo GS. TS đầu ngành.

Với chủ đề "Đa dạng sinh học và Du lịch bền vững", Ngày Quốc tế Đa dạng sinh học năm 2017 là thông điệp gửi tới cộng đồng về tầm quan trọng, giá trị và vai trò của đa dạng sinh học, bảo tồn đa dạng sinh học và du lịch bền vững đối với phát triển kinh tế - xã hội; tuyên truyền thực hiện quy định pháp luật về bảo tồn dạng sinh học và phát triển du lịch bền vững.

Cùng với đó, “Sống hài hoà với thiên nhiên” là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm nay với mục đích hướng tới kêu gọi, vận động, khuyến khích cộng đồng gắn bó hữu cơ với thiên nhiên, từ đó cảm nhận vẻ đẹp cũng như tầm quan trọng của nó với cuộc sống; đồng thời chia sẻ, tiếp nối lời kêu gọi bảo vệ Trái đất, bảo vệ mối quan hệ hài hoà và bền vững giữa con người với thiên nhiên.

Đóng góp tại Hội thảo, một số tham luận đã đánh giá trực tiếp hiện trạng môi trường, sự ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đến sự phát triển bền vững của đất nước và ý thức bảo vệ môi trường của con người hiện nay. Đồng thời, các tham luận đã đề xuất các biện pháp bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu, phát triển du lịch bền vững của Thủ đô.

TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch Hội BVTN&MTVN nhấn mạnh “Hội thảo của chúng ta hôm nay đề cập tới 2 thông điệp cũng là 2 chủ đề rất quan trọng liên quan đến 2 sự kiện này, vì vậy những đóng góp, thảo luận về việc xây dựng văn hoá môi trường, sự kết hợp của 2 khái niệm văn hoá và môi trường là rất phù hợp, có ý nghĩa về lý luận và thực tiễn”.

 

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Đình Hồng, Thành ủy viên, Gíam đốc Sở Du lịch Hà Nội chia sẻ “Rất hy vọng trong thời gian tới, từ các cấp, các ngành cho đến mỗi người dân đều nhận thức đúng đắn hơn về vai trò quan trọng của phát triển bền vững trong đó có du lịch bền vững; tích cực tuyên truyền, hướng dẫn người dân chung tay bảo vệ môi trường và đẩy mạnh nghiên cứu  khoa học công nghệ trong công tác bảo vệ môi trường nói chung và trên địa bàn Thủ đô nói riêng, trong thời gian tới” 

   

 

IV. HUSTA luôn ủng hộ và đồng hành cùng VACNE bảo tồn Cây Di sản Việt Nam

 

 

Sự kiện Bảo tồn Cây Di sản Việt Nam do VACNE phát động từ năm 2010 đã sang năm thứ 8. Trên 2.700 cổ thụ đã được công nhận là Cây Di sản Việt Nam. Các cây này thuộc trên 100 loài, đã có mặt ở trên 52 tỉnh và thành phố. Sự kiện đã trở thành phong trào quần chúng sâu rộng,có ý nghĩa quan trọng cả về môi trường, xã hội, cả về văn hóa, kinh tế. Cây Di sản và còn hơn thế nữa là tít bài được nhiều phóng viên ưa sử dụng.


Đợt trao Bằng công nhận cho những Cây Di sản đầu tiên diễn ra ở Hà Nội. Hội nghị sơ kết 3 năm Sự kiện, buổi Gặp gỡ 7 năm Sự kiện cũng đều diễn ra trên mảnh đất Thủ đô, nơi hiện có số lượng cây và loài cây được công nhận vào loại nhiều nhất so với các địa phương khác.Một trong những lý do quan trọng khiến VACNE thành công ở Hà Nội, theo chúng tôi tự đánh giá, có lẽ do được VUSTA , đặc biệt là do GS Vũ Hoan và các thành viên của HUSTA rất tích cục tham gia vào sự kiện này. Nếu ai chưa tin, thử tìm cách mua và xem kỹ các thông tin, hình, ảnh của tập 1 và tập 2 cuốn sách “Cây Di sản Việt Nam” do GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh, Anh hùng Đa dạng sinh học ASEAN chủ biên, NXB Khoa học và Kỹ thuật phát hành trong các năm 2015 và 2016 sẽ thấy ngay. Còn dưới đây, chỉ xin đăng lại 1 tấm hình thôi.Đây là lễ vinh danh cây nhãn ở xã Phú Cường Sóc Sơn Hà Nội ngày Giải phóng Thủ đô 10/10/2015.

 

 

 

 

V. Thay lời kết luận

 

Mong sao, VACNE và HUSTA, cho dù bao lâu nữa, cho dù do những ai là lãnh đạo, là hội viên đi nữa, cũng cứ thân thiết, nhiệt tình, cứ thiện chí phối hợp hoạt động như mấy chục năm qua. Đương nhiên, phối hợp nhiều hơn, kết quả lớn hơn và hiệu quả cao hơn thì càng tốt.

 

 

Hà Nội, Thu Đông  năm 2017

 

Lượt xem: 2671

Các tin khác

Trung tâm Ứng phó sự cố Môi trường Việt Nam (SOS) tổ chức tập huấn ứng phó sự cố tràn dầu cho Công ty Xăng Dầu An Giang

(26/04/2024 10:11:AM)

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE