quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và Luật Thủy sản (sửa đổi)

Thứ Tư, 13/09/2017 | 07:21:00 PM

(VACNE) - Sáng 13/9/2017, tại Hà Nội, đông đảo các nhà khoa học đã và đóng góp ý nhiều kiến vào Dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng và Luật Thủy sản (sửa đổi); đồng thời trao đổi trực tiếp với các vị lãnh đạo Ủy ban KHCN-MT Quốc hội, Liên hiệp các Hội KHKT Việt Nam, Cục Bảo tồn ĐDSH (Bộ TN&MT).


Đây là hoạt động do Hội BVTN&MT Việt Nam tổ chức, nhằm bổ sung, chỉnh sửa để đi tới hoàn thiện 2 bộ Luật quan trọng này,trước khi trình Quốc hội xem xét để thông qua.

Sau khi nghe báo cáo tổng hợp những ý kiến tại 7 tiểu ban chuyên đề được thảo luận trước đó, các đại biểu đã đóng góp trực tiếp vào từng nội dung có ý kiến điều chỉnh, cũng như bổ sung những ngôn từ, định nghĩa mới nhằm đảm bảo dễ hiểu và dễ áp dụng cho người dân. Đặc biệt, nhiều đại biểu đồng thuận với đề nghị đổi tên Luật Bảo vệ và Phát triển rừng thành Luật Lâm nghiệp để bao quát đầy đủ các nội dung của Luật. Cho dù tên mới có thể gây bỡ ngỡ, nhưng tên mới sẽ  thể hiện rõ hơn mục tiêu, quan đểm về đổi mới quản lý hoạt động lâm nghiệp theo chuỗi giá trị, tạo sự đồng bộ, gắn kết với các văn bản quy định về định hướng Chiến lược phát triển lâm nghiệp, Quy hoạch phát triển lâm nghiệp và tên gọi hệ thống tổ chức cơ quan quản lý về lâm nghiệp hiện hành.

Các đại biểu còn đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, cụ thể vào từng điều, khoản trong dự thảo Luật cũng nhưđề xuất các ý kiến về việc cụ thể hóa Luật và tổ chức thực hiện khi các bộ Luật này được ban hành.

Cụ thể, nội dung dự thảo Luật Bảo vệ và Phát triển rừng, các đại biểu yêu cầu phải Việt hóa và luật hóa các từ ngữ trong Luật, để đảm bảo dễ hiểu và dễ áp dụng; đồng thời bổ sung vào nội dung của dự thảo Luật các cụm từ: Bồi hoàn đa dạng sinh học, Tri thức bản địa, An ninh sinh thái. Trong đó nhấn mạnh, cần bổ sung thêm một số loại rừng trong phân loại rừng; nội dung về sở hữu rừng; về chính sách lâm nghiệp; làm rõ hơn về chủ rừng; chỉnh sửa, bổ sung quy định về giao rừng, cho thuê rừng, chuyển mục đích sử dụng rừng và thu hồi rừng; quy định chặt chẽ hơn việc chuyển mục đích sự dụng rừng sang mục đích khác; cần có quy định về đóng (mở) cửa rừng tự nhiên.

Hầu hết các đại biểu đều cho rằng: nội dung LuậtThủy sản sửa đổi cũng có nhiều từ ngữ cần phải rà soát kỹ lưỡng, để việt hóa, luật hóa các khái niệm trong Luật sửa đổi đảm bảo dễ hiểu và dễ áp dụng, lược bớt một số từ ngữ không được sử dụng trong dự thảo, đồng thời bổ sung vào trong dự thảo Luật các từ ngữ: An toàn sinh học, An ninh sinh thái, Loài thủy sản ngoại lai xâm hại, Thủy sản có độc, Khu bảo vệ nguồn lợi thủy sản, Quỹ bảo vệ và phát triển nguồn lợi thuỷ sản. Trọng  nội dung Dự thảo Luật sửa đổi này, rất cần bổ sung các nội dung liên quan đến nâng cao vai trò cộng đồng và bảo đảm an ninh sinh thái, bổ sung 01 điều về Bảo vệ nguồn lợi thủy sản và bảo tồn đa dạng sinh học đối với các hoạt động phát triển../.

Văn phòng VACNE

Lượt xem: 3384

Các tin khác

Trường Đại học Khoa học, Đại học Huế tổ chức seminar khoa học về ứng phó sự cố tràn dầu

(22/04/2024 02:51:PM)

Tập huấn tác động của thuốc bảo vệ thực vật trong nông nghiệp và môi trường

(22/04/2024 01:16:PM)

Nghiên cứu đánh giá về đốt mở và sử dụng thuốc BVTV đối với môi trường và sức khoẻ con người ở Việt Nam là hoạt động thiết thực và có triển vọng.

(18/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn “Tác động của thuốc bảo vệ thực vật và đốt hở ngoài trời trong nông nghiệp lên môi trường và sức khỏe cộng đồng ở khu vực miền Trung”

(17/04/2024 11:22:AM)

(THPT) video “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(17/04/2024 10:42:AM)

(VTV) – Video Lễ hội Đền Hùng 2024: Lan toả thông điệp "Khát vọng xanh"

(17/04/2024 10:24:AM)

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE