quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
HOẠT ĐỘNG HỘI VACNE

Ra mắt cuốn sách “Kinh tế Xanh cho phát triển bền vững”

Thứ Năm, 12/04/2018 | 04:58:00 PM

Mô hình phát triển tiên tiến được nhiều nước trên thế giới hướng tới và coi đây là một trong những giải pháp giúp chúng ta thoát khỏi tình trạng suy thoái hiện nay. Để thúc đẩy mạnh mẽ quá trình tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển nhanh và bền vững, Việt Nam đã ban hành Chiến lược quốc gia về KTX thời kỳ 2011 - 2020 tầm nhìn đến năm 2050 và đã triển khai thực hiện trên phạm vi toàn quốc. Bên cạnh những khó khăn thách thức nhất định, chúng ta cũng có nhiều cơ hội thuận lợi để thực hiện Chiến lược và hội nhập với nền KTX của thế giới. Đó là những vấn đề được đề cập trong cuốn sách Kinh tế Xanh (KTX) – cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

 Như đã thông tin, chiều nay (12/04) tại Hà Nội, TƯ. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam (VACNE) đã long trọng tổ chức lễ ra mắt cuốn sách “Kinh tế Xanh cho phát triển bền vững – trong bối cảnh biến đổi khí hậu. PGS.TS Nghiêm Vũ Khải, (Đại biểu Quốc hội, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội KH-KT VN) và TS. Phạm Văn Tân, Phó Chủ tịch Liên hiệp các hội KH-KT Việt Nam tham dự buổi lễ.

Buổi Lễ ra mắt. Ảnh: L. Trang

Phát biểu trong buổi lễ, TS. Nguyễn Ngọc Sinh, Chủ tịch VACNE cho biết, đây là sự kiện quan trọng và là một trong những nhiệm vụ chính của VACNE trong công tác bảo vệ môi trường thích ứng với biến đổi khí hậu. Để đưa cuốn sách tới tay bạn đọc, đội ngũ các nhà khoa học của VACNE đã phải làm việc cật lực với tinh thần, trách nhiệm cao, nhân đây TS. Nguyễn Ngọc Sinh cũng gửi lời cảm ơn và ghi nhận công sức đóng góp to lớn của các chuyên gia, các nhà khoa học đối với lĩnh vực thiên nhiên, môi trường nói chung và cuốn sách nói riêng.

PGS. TS Nguyễn Danh Sơn (chủ biên) của cuốn sách cho biết, để ra đời cuốn sách này, cá nhân ông và các cộng sự đã mất rất nhiều thời gian, công sức, trí tuệ để nghiên cứu về mặt khoa học,  cũng như tìm hiểu thực tế và đưa ra những nhận định mang tính khách quan về định hướng chuyển đổi phương thức phát triển, hướng tới xây dựng “Nền Kinh tế Xanh”.

“Kinh tế Xanh” – Con đường phát triển bền vững của Việt Nam

Ở Việt Nam, “Kinh tế Xanh” là một nội dung quan trọng của Phát triển bền vững, đảm bảo phát triển kinh tế nhanh, hiệu quả, bền vững và góp phần quan trọng thực hiện Chiến lược quốc gia về biến đổi khí hậu. Kinh tế Xanh là phương thức thúc đẩy quá trình thay đổi các mô hình tăng trưởng, tái cơ cấu nền kinh tế, nhằm khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh, tăng hiệu quả kinh tế và khả năng cạnh tranh thông qua nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tiên tiến, phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng hiện đại, nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần xóa đói, giảm nghèo, tạo động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bền vững.

Chiến lược Kinh tế Xanh của Việt Nam đã xác định 3 mục tiêu: Khuyến khích các ngành kinh tế sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên với giá trị gia tăng cao, hạn chế tiến tới xóa bỏ những ngành sử dụng lãng phí tài nguyên thiên nhiên, gây ô nhiễm môi trường; Ứng dụng và phát triển công nghệ hiện đại nhằm sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, giảm phát thải khí nhà kính, góp phần ứng phó hiệu quả với BĐKH; Nâng cao đời sống nhân dân thông qua việc tạo thêm việc làm từ các ngành công nghiệp xanh và cải thiện chất lượng cuộc sống thông qua việc xây dựng lối sống thân thiện với môi trường. 

Thông tin về cuốn sách “Kinh tế Xanh – cho phát triển bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu”

  • Nội dung: Sách được chia thành hai phần (Phần 1: cơ sở lý luận về kinh tế xanh và xây dựng nền KTX ở VN; Phần 2: Một số mô hình thực tiễn phát triển kinh tế xanh quốc tế và VN.
  • Số trang: 700 trang
  • Số lượng phát hành: 1.200 cuốn
  • Cơ quan chủ trì: TƯ. Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam
  • Chủ biên: PGS. TS Nguyễn Danh Sơn
  • Đồng tác giả: PGS.TS Nguyễn Thế Chinh; GS.TSKH Phạm Ngọc Đăng; GS.TSKH Trương Quang Học; GS.TSKH Đặng Huy Huỳnh; GS.TSKH Nguyễn Ngọc Lung; PGS.TS Nguyễn Đình Hòe; PGS.TS Nguyễn Chu Hồi; PGS.TS Trần Văn Nhân; TS. Trần Văn Miều…cùng nhiều nhà khoa học khác thuộc VACNE.

 

 

(Bảo An - L.Trang)

Lượt xem: 2483

Các tin khác

Lan tỏa thông điệp “Khát vọng xanh” đến cộng đồng tại Lễ hội Đền Hùng 2024

(15/04/2024 12:50:PM)

Thống kê số lượt truy nhập hàng ngày trên Website VACNE tháng 3/2024

(10/04/2024 07:46:PM)

Bốn đơn vị được Hội BVTN&MT Việt Nam tặng Bằng khen “ Vì Môi trường Xanh quốc gia năm 2024”

(10/04/2024 05:50:PM)

Hội thảo tập huấn về: “Rủi ro đối với môi trường và sức khỏe từ hoạt động của đốt lộ thiên” tại khu vực phía Nam

(10/04/2024 02:07:PM)

Triển khai Chương trình “Phú Thọ - Khát vọng xanh”

(09/04/2024 05:06:PM)

Tập huấn về các rủi ro cho sức khỏe và môi trường trong hoạt động đốt ngoài trời và sử dụng hóa chất trong thuốc bảo vệ thực vật

(08/04/2024 01:57:PM)

Nhiều địa phương ở Đồng bằng Sông Cửu long đề xuất cần cơ chế bảo tồn và phát huy giá trị Cây Di sản Việt Nam

(01/04/2024 02:04:PM)

Hậu duệ Cây Di sản nghìn tuổi miền Đông Nam Bộ được trồng trên đất tổ Hùng Vương

(27/03/2024 09:47:PM)

Phát động Cuộc thi viết về Cây Di sản Việt Nam

(15/03/2024 06:18:PM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE