quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

Tản mạn Điện Biên...

Thứ Bảy, 07/05/2011 | 07:24:00 AM

Vào những ngày tháng Năm lịch sử này, nhiều đoàn du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là du khách Pháp vẫn tìm về Điện Biên để cảm nhận rõ hơn lịch sử, để đối chiếu những thông tin họ có với thực địa chiến trường…


 
Ngọc Hà
 
Tản mạn Điện Biên…
 
 
Tại các di tích lịch sử vốn được coi là “đặc sản” của Điện Biên, khách du lịch dồn về đây đông hơn. Các di tích vẫn giữ được gần như nguyên vẹn, chỉ khác là tất cả đã “xi măng hoá” vì không còn sự lựa chọn nào khác, khi mà tre nứa không thể chống chọi được với khí hậu núi rừng.
 
Tháng 5 này, những cựu chiến binh trên ngực lấp lánh Huân, Huy chương đến Điện Biên để viếng đồng đội của mình đã nằm lại thung lũng lòng chảo trong 55 ngày đêm chiến đấu ngoan cường giành lại từng tấc đất, quả đồi.
 
Một nhóm bạn trẻ đang có chuyến du lịch trải nghiệm bằng xe máy từ Hà Nội lên Điện Biên Phủ hào hứng chụp ảnh trên nóc hầm tướng De Castries trong tư thế của người chiến thắng.
 
Trần Quốc Đạt, Công ty kiểm toán quốc tế Ernst &Young nói: “Bọn em kết hợp đi chơi và thăm di tích lịch sử này. Em cảm thấy rất vinh dự và tự hào vì đất nước mình đã có những chiến thắng lẫy lừng như thế. Điều đó càng tăng thêm lòng tự hào dân tộc, chiến thắng Điện Biên Phủ là sức mạnh tinh thần của người Việt Nam nên nó có ý nghĩa rất lớn”.
 
Ông Phan Đăng Long, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội phát biểu: “Tôi lên Điện Biên lần này là lần thứ ba, mỗi lần lên Điện Biên là mỗi lần chúng tôi có cảm xúc rất kỳ lạ. Điện Biên thay đổi rất nhiều, bộ mặt của Điện Biên được mở rộng và nhìn thấy sự phát triển của đô thị giàu đẹp hơn, văn minh hơn và đặc biệt ngay cả đến với các di tích, tôi cũng cảm nhận được sự đầu tư, quan tâm hơn đến việc bảo tồn và phát huy các di tích lịch sử cách mạng kháng chiến, đóng góp cho việc giáo dục truyền thống và để du khách biết được lịch sử hào hùng của chiến dịch Điện Biên Phủ lịch sử”.
 
57 năm sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đồi A1 - chiếc chìa khoá của Điện Biên Phủ, là quả đồi không lớn, nhưng đã thấm máu biết bao người, cả Việt Minh lẫn quân Pháp khi hai bên giành giật nhau từng mét đất. Hệ thống hầm và con đường hào xây gạch là di tích ít thay đổi.
 
Cái hố sâu - dấu tích của quả bộc phá gần ngàn cân là hiệu lệnh tổng công kích đợt cuối cùng của chiến dịch Điện Biên Phủ sáng sớm hôm 7/5 đã được láng xi măng. Cây đã mọc lại trên ngọn đồi nham nhở vết tích của một thời lửa đạn. Rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến đây và không hiểu tại sao đội quân của Tướng Giáp chỉ với đạn pháo thô sơ, đã giành được chiến thắng.
 
Ông Pascac Dumontier, du khách Pháp: “Tôi không biết cụ thể hoàn cảnh trận chiến lúc đó như thế nào, tôi đến đây để khám phá cái thực tế của trận chiến đó. Cảm xúc đầu tiên của tôi là cảm thấy sự bế tắc ở đó vì có đến hàng chục ngàn người chết ở cả hai phía. Cảm xúc thứ hai là, ở Pháp chúng tôi thường nghe rất đơn giản rằng, quân đội Pháp đã bị bẫy ở Điện Biên Ph, nhưng tôi không hiểu vì sao họ lại rơi vào cái bẫy này. Và tôi đến đây để tìm hiểu về điều đó”.
 
Từ trên cao, không còn nhận ra đồi A1,  C1, đồi Độc Lập hay Him Lam vì phần nào đã bị che lấp bởi những ngôi nhà cao tầng và cây cối mọc lại sau chiến tranh. Tuy nhiên, tầm vóc lịch sử của địa danh này chưa bao giờ bị mờ lấp...   
 

(Nguồn: VTV)
 

Lượt xem: 1409

Các tin khác

QUYẾT BẢO VỆ

(20/04/2024 11:18:PM)

NGƯỜI THANH LỊCH

(15/04/2024 09:45:PM)

Cây Nghiến Di sản Lâm Bình

(08/04/2024 11:42:AM)

TÂM THƯ TƯ BẢN

(01/04/2024 11:09:AM)

CÂY KƠ NIA TRÊN ĐẤT TỔ

(30/03/2024 10:36:PM)

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE