quản lý tòa nhà

logo Tạp chí TNMT-VACNE Vì Môi trường Xanh Quốc gia 2024

Trao giải cuộc thi “Biến đổi khí hậu – Hành động của em”

Thứ Sáu, 23/05/2014 | 12:33:44 PM

88.000 bài dự thi, 1.144 trường trung học cơ sở, 54 tỉnh thành – đó là những con số ấn tượng khẳng định thành công của Biến đổi khí hậu – Hành động của em, cuộc thi quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở tại Việt Nam.

Được khởi động từ cuối năm 2013, hôm nay (23-5), những giải thưởng cao nhất đã được trao tại thành phố Thanh Hóa, nơi các hành động và hoạt động nâng cao nhận thức về môi trường và biến đổi khí hậu diễn ra rất sôi nổi.
 
Một bài dự thi của các em học sinh.

Cuộc thi là một phần của dự án hợp tác giữa Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng (Live&Learn). Dự án tập trung vào việc đưa nội dung giáo dục biến đổi khí hậu vào các trường trung học cơ sở ở Việt Nam. Dự án được tài trợ một phần bởi Đại sứ quán Anh tại Hà Nội.

Hướng tới mục đích nâng cao nhận thức của học sinh về biến đổi khí hậu và khuyến khích các hành động cũng như các sáng kiến của các em để giải quyết vấn đề, hai hình thức của cuộc thi là bài viết và vẽ tranh. Hàng ngàn bức tranh dự thi đã vẽ nên một bức tranh sinh động của trái đất trong quá khứ, hiện tại và tương lai dưới tác động của biến đổi khí hậu. Rất thú vị, những hình ảnh đó đã được vẽ lại xuất sắc bằng “lời văn” trong những bài thi viết.

Ban giám khảo đã thực sự ngạc nhiên khi các em học sinh cấp hai đã thể hiện khả năng tìm tòi thông tin và chuyển tải những thông tin khoa học về nguyên nhân và tác động của biến đổi khí hậu một cách sinh động và chính xác trong bài viết của mình.

Đa số các bài dự thi đều khẳng định biến đổi khí hậu không phải là vấn đề của tương lai, mà nó đã trở thành mối đe dọa thường trực, ở bất cứ nơi đâu trên thế giới. Và các em tin rằng ai cũng có thể “tham dự” vào sứ mệnh “cứu Trái đất” bằng những hành động nhỏ của mình và gia đình như tiết kiệm năng lượng, tuyên truyền để người thân và bạn bè mình có ý thức bảo vệ môi trường hơn.

Giải Nhất ở thể loại Tranh vẽ được trao cho em Trần Thị Tỉnh, Trung học cơ sở Chiềng Sinh, Sơn La. Bức tranh của em Tỉnh đã thuyết phục được ban giám khảo khi thể hiện thông điệp về môi trường và ý thức của con người một cách nhẹ nhàng, không cần quá hô hào và lên gân – bức tranh mang lại cho người xem sự hy vọng, thay vì cảm giác lo lắng trước những tác động của biến đổi khí hậu.

Ở nội dung Bài viết, em Nguyễn Anh Phong, trường Trung học Cơ sở Lê Độ, thành phố Đà Nẵng đã giành giải cao nhất. Nguyễn Anh Phong đã như một nhà khoa học khi phân tích những nguyên nhân tự nhiên (sự thay đổi cường độ ánh sáng của mặt trời, các dòng hải lưu, quỹ đạo quay quanh Mặt trời của Trái đất) và nhân tạo (khí thải công nghiệp, sự phung phí năng lượng) dẫn đến biến đổi khí hậu. Ấn tượng hơn, bài viết của em còn đưa ra thông điệp giản dị nhưng rất sâu sắc: ‘Để cải thiện môi trường không phải là chuyện khó khăn, nhưng nó cũng không hề dễ dàng. Một con sâu có thể làm rầu nồi canh. Chỉ cần một hành động không tốt, một lần vô ý thức cũng có thể để lại hậu quả rất lớn.’

Cuộc thi là một hoạt động của dự án “Đưa giáo dục về biến đổi khí hậu vào các trường trung học cơ sở trên toàn Việt Nam” trong năm 2013/14, được thực hiện bởi Hội đồng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Trung tâm Sống và Học tập vì Môi trường và Cộng đồng, cùng với sự tài trợ của Đại sứ quán Anh tại Hà Nội. Thành công của dự án này là một minh chứng thuyết phục cho tầm quan trọng của việc nâng cao ý thức và thay đổi hành vi của thế hệ trẻ từ rất sớm để hạn chế các ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống. Bộ Giáo dục và Đào tạo đang triển khai đưa nội dung quan trọng này cũng những tài liệu đã được xây dựng và thẩm định trong dự án này vào chương trình giảng dạy trong nhà trường trên toàn quốc trong thời gian tới.

Dự án đã được triển khai trên toàn quốc tập trung vào các tỉnh Nam Định, Thanh Hóa và Nghệ An. Đây là năm thứ hai dự án được triển khai và tài trợ bởi các đối tác. Dự án được xây dựng dựa trên thành công thu được từ năm 2012 khi dự án được triển khai thí điểm tại 239 trường ở Hòa Bình.
 
Theo H.Đ (Hà Nội Mới)

Lượt xem: 6332

Các tin khác

Những tiên cảnh sắp biến mất do nước biển dâng

(04/06/2014 09:57:AM)

Công trình xanh ứng phó biến đổi khí hậu

(29/05/2014 10:18:PM)

Hè 2014 có thể nóng kỷ lục

(29/05/2014 07:49:AM)

Thiên tai gây thiệt hại 500 tỷ đồng

(28/05/2014 10:03:AM)

Ứng phó với biến đổi khí hậu: Không có ranh giới hành chính

(27/05/2014 08:30:AM)

Biển biếc, đất lành thời biến đổi khí hậu

(24/05/2014 02:39:PM)

Poster cảnh báo trái đất đang "bốc hỏa"

(22/05/2014 09:39:AM)

Tháng 4 nóng nhất trong hơn 130 năm qua

(22/05/2014 01:01:AM)

Những con số về thiên tai

(21/05/2014 11:56:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE