quản lý tòa nhà

logo Tri ân Tiền bối VACNE Thi đua Chào mừng Đại hội VIII
TẢN MẠN MÔI TRƯỜNG

“Đốc tờ” chuyên giải cứu môi trường – Danh nhân VACNE số 8

Thứ Ba, 12/03/2019 | 09:08:00 AM

(VACNE) – Mặc dù chưa học Y khoa ngày nào, chỉ là Giám đốc một doanh nghiệp nhỏ liên quan đến BVMT, nhưng khi vui, ông “Phó Hội viên” vẫn theo khẩu ngữ xưa, gọi là: “Anh Đốc tờ Môi trường”. Có thể Giám đốc với Đốc tờ nghe hao hao giống nhau, nhưng quan trọng hơn là bởi: Anh có nhiều kinh nghiệm và rất sáng tạo trong lĩnh vực “chữa bệnh” cứu môi trường, đặc biệt là xử lý các sự cố tràn dầu trên biển. Chính vì thế, anh được mời tham gia Tổ biên tập xây dựng Kế hoạch Quốc gia ứng phó sự cố tràn dầu của Việt Nam và các cụ trong Hội phong tặng “Danh nhân VACNE”.

Từ “Phiên dịch tiếng Nga” đến “Giám đốc môi trường Việt Nam”   

Những năm cuối thế kỷ trước sang đầu Thế kỷ này, không ít người Việt ở thành phố Khabarốp và Vladivosok (Liên bang Nga) không biết đến anh – một thanh niên mảnh mai và đẹp trai, đến từ trường Đại học Ngoại ngữ Hà Nội sang làm phiên dịch cho một đơn vị dệt may, sau đó vào học trường Đại học Thương Mại Viễn đông – Tp. Vladivosok và tập tọng đi vào lĩnh vực kinh doanh. Nhưng hơn chục năm sau đó, người ta lại thấy anh xuất hiện ở Việt Nam trên cương vị đại diện một Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu của nước ngoài, hay Phó Giám độc một Công ty may …và tới nay là Giám đốc vững vàng của Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, Tổng thư ký Hội BVTN&MT Việt Nam.

Trả lời về nguyên nhân dẫn đến Quyết định rẽ hướng sang lĩnh vực bảo vệ môi trường của mình, sau nhiều năm tháng lăn lộn trong các ngành kinh doanh, chuyển giao công nghệ, may mặc và dầu khí ?

Anh Giám đốc Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam chia sẻ: đó là những ám ảnh sâu sắc về hậu quả sự cố tràn dầu gây ra cho  bãi biển Vũng Tàu vào năm 2.000 mà anh được tận mắt chứng kiến và cộng thêm những kiến thức, kinh nghiệm của bản thân đã tích lũy được trong những năm làm việc cho Công ty VIT tại Tp.Vũng Tàu. Khi đó, anh cũng đã có chút ít hiểu biết về tác hại của sự cố tràn dầu, nhưng cộng đồng địa phương thì hầu như chẳng biết gì. Và nếu có biết, họ  cũng chawngr biết làm gì, ngoài một số người cởi trần ra, lấy xô chậu hớt dầu về để bán, với tâm thế của những người “đi hôi của”.

Dầu tràn vào bờ, bị sóng biển đưa dần vào bãi cát, bị đóng cặn dưới trời nắng nóng, cùng với những váng dầu loang rộng trên mặt nước, đã làm cho bãi tắm sôi động người, bỗng trở thành “bãi chết” hoang vắng bốc mùi hôi thối do hệ sinh thái bị phá vỡ, làm tất cả sinh vật sống ven biển, chết hàng loạt ,

Chính nhờ được chứng kiến thảm họa đó, tôi đã nảy sinh ý tưởng thành lập “Công ty SOS Môi trường” và sau này phát triển thành Trung tâm Ứng phó sự cố môi trường Việt Nam, anh tâm sự.

Con đường “chông gai” cho những “trái ngọt” đầu mùa.

Tuy biết hậu quả của các sự cố tràn dầu gây ra đối với môi trường, hệ sinh thái là vô cùng nghiêm trọng, nhưng xử lý như thế nào cho từng khu vực (trên biển, vùng cửa sông, trên đất liền…) bằng phương tiện gì và vào lúc nào là hiệu quả nhất thì không hề đơn giản.

Bởi ở thời điểm đó, nhu cầu phát triển kinh tế của đất nước được ưu tiên hàng đầu, còn vấn đề BVMT  chưa được quan tâm đúng mức. Hơn nữa sự cố tràn dầu cũng chưa nhiều và hầu như các doanh nghiệp tại Việt Nam cũng chưa quan tâm đầy đủ và đầu tư thích đáng cho lĩnh vực này..

Vì thế những ngày đầu thành lập Công ty, anh đã gặp không ít khó khăn do thiếu nguồn nhân lực và phụ thuộc hoàn toàn vào công nghệ, trang thiết bị và vật tư kỹ thuật của nước ngoài. Nhưng khó khăn lớn nhất chính là thay đổi nhận thức cộng đồng, phải thuyết phục các doanh nghiệp, các cấp chính quyền, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương, cùng quan tâm tới vấn đề bảo vệ môi trường. Đăc biệt là bảo vệ nguồn nước ở những vùng nhạy cảm như: vùng cửa sông, ven biển, đầu nguồn… Và qua tìm hiểu, anh còn nhận ra: tổng lượng dầu rò rỉ, rơi vãi hằng ngày tại các điểm bán xăng dầu, các xưởng sửa chữa tàu thuyền, ô tô,  xe máy…còn gấp hàng trăm lần so với lượng dầu tràn ra từ các sự cố. Vì vậy, phương pháp quan trọng nhất để xử lý vấn đề ô nhiễm nguồn nước có nhiễm dầu chính là chủ động phòng ngừa và kiểm soát dầu hằng ngày, trong mọi lĩnh vực.

Song hành với việc tim thầy, tuyển thợ và trực tiếp cùng đơn vị tham gia xử lý  gần 90 sự cố tràn dầu và rò rỉ hóa chất ở nhiều địa phương như: Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Thanh Hóa, Bà Rịa Vũng Tàu, Tp. Hồ Chí Minh…để khẳng định vị thế của mình. Gần 20 năm qua vị “Đốc tờ” này còn phối hợp với các đồng nghiệp nghiên cứu nhiều giải pháp, công nghệ mới, ứng dụng có hiệu quả và chế tạo được một số sản phẩm có chất lượng tốt, giá thành phù hợp thực tiễn Việt Nam. Trong đó, có sản phẩm vừa có khả năng ứng phó sự cố tràn dầu, vừa có thể giải quyết hậu quả xử lý nước bị nhiễm dầu cả trong đất liền và ngoài biển. Những sản phẩm nổi bật của đơn vị, mà anh thường nhắc đến với niềm tự hào, đó là: vải lọc dầu, thiết bị vớt váng dầu mỡ trong quá trình xử lý nước thải, bộ ứng cứu dầu tràn trên biển, phao quây dầu tràn cố định, chất thấm và phân hủy dầu tràn ngấm xuống đất… Không chỉ quan tâm tới ứng phó với sự cố tràn dầu, hiện nay vị “Đốc tờ” này và các đồng nghiệp của anh còn triển khai nghiên cứu một số công nghệ và chế phẩm chuyên dùng, phục vụ cho lĩnh vực  xử lý sự cố hóa chất.

Với phương châm “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” những năm qua, vị “Đốc tờ” này còn chủ động phối hợp với các đồng nghiệp của Trung tâm, lãnh đạo các ngành và địa phương trong nước, xây dựng kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu cho hơn 50 đơn vị tổ chức hơn 150 lớp tập huấn cho gần 10.000 cán bộ, công nhân viên. Nhờ  nắm vững các kĩ năng, qui trình ứng phó sự cố, nên việc triển khai xử lý tràn dầu và hóa chất của các học viên ở nhiều nơi rất hiệu quả, góp phàn ngăn chặn dầu tràn nhanh và ít gây nguy hại tới môi trường xung quanh./.

pv

Lượt xem: 2359

Các tin khác

THƠ … SẠCH XANH

(21/03/2024 11:51:PM)

PHÙ HỘ

(20/03/2024 03:27:PM)

THI ... ĐUA

(17/03/2024 05:43:AM)

“Khúc nhạc” của rừng

(15/03/2024 06:17:AM)

THỜI SỰ

(10/03/2024 11:43:PM)

QUÀ XANH

(09/03/2024 05:16:PM)

NÂNG TẦM KHÁT VỌNG

(07/03/2024 09:24:AM)

AI SAY CỨ VỀ

(04/03/2024 10:37:AM)

Mỗi kỷ niệm - một niềm vui

(01/03/2024 10:32:AM)

VIDEO

Truyền hình TN-MT Số 03: Bảo tồn Cây Di sản, Anh hùng ĐDSH, ...

Xem thêm

TRANG VÀNG MÔI TRƯỜNG VACNE